Thứ Hai, 21 tháng 3, 2016

Cách làm xúc xích tại nhà siêu ngon, siêu an toàn không khó

Nguyên liệu cần chuẩn bị:
  • 500 gram thịt heo (các mẹ nên chọn phần thịt nạc dăm có cả nạc lẫn mỡ thì món xúc xích sẽ không bị khô, hoặc các mẹ có thể thay thế bằng 500 gram giò sống)
  • 500 gram lòng non heo
  • Rượu vang: 15ml, đường: 1/2 thìa canh
  • Gia vị: Nước mắm, mỳ chính, hạt tiêu, bột năng, dầu ăn, nước đá lạnh
  • Muối, chanh, vỏ cam
Phần thực hiện:
  • Bước 1: Nếu muốn tự làm giò sống các mẹ chế biến như sau: thịt nên chọn thịt nạc dăm (là phần thịt có lẫn cả nạc lẫn mỡ thì món xúc xích sẽ không bị khô, còn nếu thịt quá nạc các mẹ phải thêm chút mỡ lợn để giò sống không bị khô). Đầu tiên nhé, các mẹ cắt thịt thành từng miếng nhỏ, chia thịt thành khoảng 3 túi (mỗi túi chừng 170 gram thịt, bao gồm cả 50 gram mỡ lợn nếu thịt quá nạc nhé), sau đó để vào ngăn đá tủ lạnh, đến khi thịt rất lạnh, cầm vào thấy hơi cứng (hơi thôi nhé, các mẹ đừng để cứng như đá), thì lấy thịt ra và bắt đầu xay.
  • Bước 2:  Cho thịt vào máy xay để xay, các mẹ chuẩn bị 1 chút đá dăm (không cho nhiều đá dăm quá sẽ làm thịt bị ra nước và nhão), hoặc chút nước thật lạnh (mục đích là để thịt không bị chín trong quá trình xay). Các mẹ cho máy chạy khoảng 15 giây thì dừng lại 2 giây cho máy nghỉ rùi lại xay tiếp nhé. Nhưng đây mới là xay lần 1 thôi, các mẹ lại tiếp tục chia thịt vào 3 túi bóng, để trong ngăn đá tủ lạnh đến khi thấy thịt hơi cứng lại bỏ thịt ra xay tiếp, lặp lại công đoạn y như vừa rùi nhé), cho đến khi giò có độ mịn y như là giò sống, màu thịt hồng tươi là đã hoàn thành xong khâu xay thịt. Tiếp tục cho hết số thịt đã xay nhuyễn này vào ngăn đá tủ lạnh đến khi thịt xốp cứng thì đem thịt ra để trộn cùng gia vị gồm: 2 thìa canh dầu ăn, 2 thìa con nước mắm ngon, 2 thìa con bột năng, 1/3 thìa canh đường, 15 ml rượu vang, 1 thìa hạt tiêu, 1 thìa mỳ chính và trộn đều. 
  • Bước 3: Tiếp đến, các mẹ phải quết thịt để tạo độ giòn, dai cho món xúc xích: quết thịt cũng sẽ làm thịt nóng lên và dễ bị chín trong quá trình quết nên các mẹ nên chuẩn bị chút nước đá thật lạnh: mình thường quết tay bằng cách cứ miết thịt vào thành bát rồi lại miết trở lại, thêm chút nước đá lạnh vào quết cùng để thịt không bị chín, quá trình này mất khoảng 15 phút để thịt giòn, dai nhé. 
  • Bước 4: Lòng non mua về, các mẹ dùng chuôi dao tuốt đi tuốt lại nhiều lần cho tới khi lớp màng mỏng ra, trong suốt thì rửa lại lòng bằng cách bóp muối và nước cốt chanh cho thật sạch. Chần lòng qua nước sôi rồi bỏ ngay vào bát nước đá lạnh để khi nhồi thịt lòng không bị phình ra quá to
  • Bước 5: Để nhồi giò sống vào lòng, các mẹ chuẩn bị 1 cái túi bông bắt kem hoặc 1 cái phễu để vào miệng lòng, buộc chặt 1 đầu rồi từ từ nhồi thịt vào
  • Bước 6: Chuẩn bị 1 chiếc nồi hun khói: chuẩn bị 1 chiếc nồi có đế dày, trải 1 lớp giấy bạc xuống dưới đáy nồi rồi cho 1 nắm muối và xếp vỏ cam lên trên lớp giấy bạc vừa lót.
Tiếp tục dùng giấy bạc đặt thêm 1 lớp lên lớp vỏ cam và muối. Sau đó xếp xúc xích vào nồi, bật lửa to đến khi nồi nóng rồi giảm lửa và hấp xúc xích trong khoảng 30 phút, khi hấp các mẹ dùng tăm xiên một vài lỗ nhỏ lên mình xúc xích để xúc xích không bị bục nhé. 
Hấp xúc xích đến khi chín vàng là món ăn cơ bản đã hoàn thành rồi đấy. Món xúc xích nóng hổi, thơm ngon này các mẹ có thể măm ngay khi mới ra lò, hoặc đem chiên rán vàng ruộm lên ăn cũng thích lắm
Tự làm xúc xích có hơi cầu kỳ chút xíu nhưng khi măm thấy ngon và yên tâm lắm, chất lượng thịt được đảm bảo, không lo bảo quản. Xúc xích rất "đa zi năng"trong việc chế biến các món ăn, có thể đem chiên rán vàng dùng làm bữa ăn lót dạ buổi chiều, hoặc kẹp vào bánh mỳ ăn sáng cũng rất ngon ý. Nhìn những miếng xúc xích thơm ngon, chấm cùng tương ớt, khi măm thấy lớp thịt giòn giòn quyện cùng lớp vỏ dai dai thật thú vị và ngon tuyệt. Còn chần chừ gì nữa mà không chế biến những chiếc xúc xích thơm ngon này cho cả gia đình nhỉ. Chúc các mẹ thành công và ngon miệng nháẢnh minh họa 8 - Tự làm xúc xích tại nhà siêu ngon, siêu an toàn không hề khó !
Ảnh minh họa 9 - Tự làm xúc xích tại nhà siêu ngon, siêu an toàn không hề khó !

Sưu tầm: Tự làm xúc xích tại nhà siêu ngon, siêu an toàn không hề khó !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét