Thứ Năm, 31 tháng 3, 2016

Cách làm món xôi đỗ đen cho bữa sáng ngon tuyệt

Nguyên liệu cần chuẩn bị:
  • 300 gram hạt đỗ đen
  • 4 bát con gạo nếp
  • 2 thìa con muối, 2 thìa con đường, 2 thìa con dầu ăn
  • Vừng, lạc rang vàng
Phần thực hiện:
  • Bước 1: Để có món xôi đỗ đen thì trước hết phải chuẩn bị được nguồn nguyên liệu ngon các mẹ ạ: gạo nếp ngon nhất là nấu bằng gạo nếp cái hoa vàng, nếu không thì nên chọn gạo nếp mới, hạt gạo thơm thoang thoảng mùi gạo nếp quê, không bị mốc hay có mùi khó chịu. Đỗ đen chọn những loại hạt đều nhau, không nên tham mà chọn những hạt đỗ đen quá to, thường là không ngon, nên chọn đỗ đen có màu đen bóng là đỗ mới, không bị mốc. Đỗ đen mua về các mẹ rửa sạch, nhặt bỏ những hạt đậu bị hỏng (có thể tìm những hạt đậu hỏng bằng cách thả đỗ đen vào chậu nước lã, thường thì những hạt bị hỏng sẽ nổi lên trên mặt nước, chúng mình chỉ việc vớt ra). Để hạt đỗ đen được mềm và bở thì nhất thiết phải ngâm đỗ khoảng 8 tiếng, mình thường ngâm vào buổi tối, sáng hôm sau sẽ có nguyên liệu để chế biến. Gạo nếp các mẹ cũng đem đãi sạch, để hạt gạo được mềm dẻo khi nấu, các mẹ cũng sử dụng phương pháp ngâm qua đêm nhé.
  • Bước 2: Đỗ đen sau khi ngâm đủ thời gian, các mẹ trút vào nồi, đổ nước lạnh lên trên, cho thêm vào đó 1 thìa con muối, đun sôi cho đến khi thấy hạt đỗ mềm, chúng mình có thể nếm thử thấy hạt đỗ mềm và bở là đạt yêu cầu. Sau đó, tắt bếp và trút đậu ra rổ cho ráo nước nhé. Gạo nếp sau khi ngâm đủ thời gian, các mẹ đổ gạo ra rá cho ráo nước, sau đó trộn đều đỗ đen và gạo với nhau. Thêm vào đó 2 thìa con đường, 1/2 thìa con muối, trộn đều và đổ vào chõ hấp xôi. Sau đó, đun chừng 10-15 phút, rưới đều dầu ăn lên mặt xôi, các mẹ dùng đũa xới đều để xôi được chín đều. Hấp đến khi xôi chín, hạt gạo dẻo thơm, hạt đậu mềm là món xôi đã hoàn thành rồi.
  • Bước 3: Muối vừng để dùng với xôi, chúng mình sẽ làm như sau: giã sơ vừng và lạc, trộn đều với nhau, trộn cùng với muối (bột canh) là chúng mình đã có ngay bát muối vừng thơm ngon ăn kèm xôi rùi
Ảnh minh họa 5 - Bữa sáng ấm bụng với món xôi đỗ đen ngon tuyệt !
Chỉ với 3 bước "thần thánh" đơn giản, món xôi đỗ đen của chúng mình đã hoàn thành rồi. Không khó chút nào để có thể nấu được chõ xôi thơm ngon này cho bữa sáng phải không nào? Chúc các mẹ thành công và ngon miệng nhéẢnh minh họa 6 - Bữa sáng ấm bụng với món xôi đỗ đen ngon tuyệt !

Sưu tầm: Bữa sáng ấm bụng với món xôi đỗ đen ngon tuyệt !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét