Chủ Nhật, 24 tháng 7, 2016

Giòn giòn, dai dai món chả mực chuẩn vị chả mực Hạ Long ngon không cưỡng nổi

Nguyên liệu cần chuẩn bị:
  • 1 con mực nang cỡ lớn thật tươi ngon : 500 gram
  • Các gia vị: muối, nước mắm ngon, muối, hạt tiêu, tỏi
  • Giò sống: 50 gram
  • Bột năng: 1 thìa
Phần thực hiện:
  • Bước 1: Sở dĩ chả mực Hạ Long ngon đến thế cũng là nhờ vào nguồn nguyên liệu tươi ngon, mực càng tươi thì miếng chả càng ngọt ngào các mẹ ạ. Nên mua ở những cửa hàng uy tín để đảm bảo mực tươi nhé. Nên chọn những con dày mình, thịt trắng đục như cùi dừa, thịt chắc không bị nát, lớp màng màu nâu bao quanh bên ngoài mực, phần đầu phải dính chặt vào phần thân, phần xúc tu (phần râu mực) phải cứng là mực tươi. Làm chả mực thì chọn mực nang, mực nang thường dày mình, khi làm miếng chả mực sẽ trắng trẻo. Mực sau khi sơ chế sạch, dùng khăn sạch lau khô mực và chia làm 2 phần: phần thân mực thái miếng ( để lát nữa xay), còn râu mực để riêng thái hạt lựu. Sở dĩ phần râu mực đem thái hạt lựu rồi đem trộn cùng mực xay sẽ khiến miếng chả mực khi ăn giòn giòn rất là ngon ngọt và vui miệng nữa ý.
  • Bước 2: Phần thân mực đem thái miếng rùi cho vào máy xay, xay nhuyễn như giò sống. Cá nhân mình thấy thì với món chả mực này, việc giã tay sẽ cần tốn rất nhìu sức lực và hơi khó khăn 1 chút, nhưng xay thì rất nhanh có nguyên liệu để chế biến. Khi xay, các mẹ cho máy chạy khoảng 5-7 giây rùi lại cho máy nghỉ 1 chút, để khiến máy không bị quá nóng sẽ dễ khiến mực bị chín trong quá trình xay, xay đến khi mực dẻo quẹo lại, nhuyễn như giò sống là đã hoàn thành. Các mẹ đeo bao tay vào, nhớ phết nhẹ lớp dầu ăn vào lòng bàn tay, rùi lấy mực ra để vào bát, vì lúc này mực rất dính và dẻo, dầu ăn sẽ giúp lấy mực ra dễ dàng hơn. À, trong công thức của mình, mình cho thêm 50 gram giò sống và 1 thìa bột năng, bột năng sẽ giúp cho miếng chả dẻo, quánh và đỡ bị nhão hơn, tất nhiên lượng giò sống chỉ cho vào chút chút thui nhé, với 500 gram mực mình cho vào khoảng 50 gram giò sống, để đảm bảo miếng chả mực vẫn giữ được vị ngọt chân thật nhất.
  • Bước 3: Phần tỏi các mẹ sử dụng khoảng 1 củ đem giã (xay nhuyễn) vắt lấy nước cốt. Đem trộn phần mực đã giã nhuyễn và phần đã cắt hột lựu vào, thêm 50 gram giò sống, 1 thìa bột năng đeo bao tay vào và trộn thật đều, thêm 1 thìa nước mắm ngon, nước cốt tỏi đã vắt, 1 thìa hạt tiêu. Nhớ quết 1 chút dầu ăn lên tay để mực không bị dính chặt vào găng tay nhé. Thực ra, món ăn này về cơ bản là không có thì là đâu vì ăn nguyên chất vị mực mới là chuẩn vị, nhưng các mẹ cũng có thể biến tấu theo khẩu vị nếu thích có thể thêm thì là cắt nhỏ ra rùi trộn cùng với mực.
  • Bước 4: Muốn chả mực được giòn và dai thì các mẹ nên tuân thủ nguyên tắc chiên 2 lần, tức là lần thứ nhất đem chiên sơ qua thôi. Lần chiên qua này nếu làm nhìu chả, các mẹ có thể chiên sơ rùi bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh. Chuẩn bị 1 cái chảo sâu lòng, trút dầu ăn vào (lượng dầu ăn tương đối nhìu để đảm bảo miếng chả mực được chiên ngập trong dầu nhé. Đợi dầu ăn sôi, các mẹ nặn chả mực thành viên tròn nhỏ (cỡ quả trứng gà) ấn hơi dẹt miếng chả, không nên nặn chả mỏng quá thì chả sẽ không được ngọt.(lưu ý 1 chút khi nặn chả mực, các mẹ nhớ xoa 1 lớp dầu ăn mỏng ra lòng bàn tay rùi mới nặn chả mực. Lần chiên thứ nhất, các mẹ chiên sơ chả mực với dầu ăn, khi ăn, chúng mình chiên lại 1 lần nữa, chiên vàng giòn 2 mặt là món ăn đã hoàn thành rùi.
Vậy là món chả mực chuẩn vị Hạ Long của chúng mình đã hoàn thành rùi, khá là đơn giản phải không nào? Các mẹ có thể làm món ăn này bất cứ khi nào thèm hương vị thơm ngon của thứ đặc sản này.
Cách làm chả mực chuẩn vị Hạ Long của mình chỉ với vài bước đơn giản như thế thôi, vì mình muốn ăn vị "chân thật" của mực nên không trộn nhiều gia vị, món này chấm với tương ớt mình thấy là ngon nhất ý. Với cách làm này, khi mua được mớ mực tươi, chúng mình có thể chế biến nhìu nhìu 1 chút, cho bõ công làm nhé. Chúc cả nhà thành công và ngon miệngẢnh minh họa 3 - Giòn giòn, dai dai món chả mực chuẩn vị chả mực Hạ Long ngon không cưỡng nổi !
Ảnh minh họa 4 - Giòn giòn, dai dai món chả mực chuẩn vị chả mực Hạ Long ngon không cưỡng nổi !
Một số điều cần lưu ý:
Mực càng tươi thì chất lượng miếng chả mực càng ngon. Các mẹ nên tìm mua ở những cửa hàng hải sản uy tín để có chất lượng tốt nhất nhé.
Trong quá trình nhào hay nặn mực, các mẹ nhớ xoa chút dầu ăn lên lòng bàn tay để mực sau khi xay không bị dính vào tay.
Không nên nặn chả mực quá mỏng, sẽ khiến miếng chả không được ngọt.
Nên thực hiện nguyên tắc chiên 2 lần để miếng chả mực được dai và giòn hơn.
Món ăn ngon nhất khi dùng nóng và chấm cùng tương ớt.
Sưu tầm: Giòn giòn, dai dai món chả mực chuẩn vị chả mực Hạ Long ngon không cưỡng nổi !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét