Thứ Bảy, 2 tháng 7, 2016

Cuối tuần đổi vị với món gà hấp muối vừa ngon vừa bổ

Nguyên liệu cần chuẩn bị:
  • Gà ta: 1 con
  • Muối: 1 kg
  • Muối bột: 30 gram
  • Gừng: 5 củ, hoa hồi: 5 cái
  • Rượu trắng: 2 thìa, hành: 2 cây, hạt tiêu: 1/2 thìa, ớt: 1 quả
Phần thực hiện:
  • Bước 1: Trước tiên, mình sẽ chia sẻ 1 chút về nguyên liệu nhé: để làm nên món gà hấp muối thì các mẹ phải chọn được những con gà ngon. Nên chọn gà ta nguyên con, đừng dùng gà công nghiệp nhé, vì thịt gà công nghiệp khô bở không thích hợp cho món ăn này. Mình mua được của người quen con gà mái tơ đã đẻ qua 1 lứa nên thịt vừa đủ độ ngọt, độ dai cần thiết, không quá dai mà cũng không quá mềm, cực kỳ ngon miệng ý. Gà làm sạch (khâu này các mẹ khi đi mua ngoài hàng nhờ họ làm giúp thì chỉ việc mang về chế biến sẽ nhanh hơn). Gà sau khi rửa sạch dùng khăn sạch lau khô gà, phủ một lớp muối bột ( muối bột là loại muối chuyên để phục vụ các món ăn như gà rang muối ý. Loại muối này độ mặn vừa phải, lại được trộn cùng bột đỗ xanh xay mịn nên rất là thơm). Đổ lớp muối lên gà đợi khoảng 10 phút thì chúng mình trút 2 thìa rượu trắng lên gà. Tiếp đó bọc gà vào túi nilong, cất trong tủ lạnh khoảng  8 tiếng
  • Bước 2: Các nguyên liệu chúng mình sơ chế như sau: gừng cạo vỏ, thái lát mỏng. Hành rửa sạch. Gà ướp đủ 8 tiếng các mẹ lấy gà ra, bỏ túi ni lông và dùng quạt bật số nhỏ nhất thổi nhẹ cho da gà được khô lại ( lưu ý không dùng khăn lau các mẹ nhé, vì dùng khăn sẽ lau luôn cả những gia vị đã ướp cùng gà ý).  Đợi da gà khô thì nhồi hành và gừng vào trong bụng gà.
  • Bước 3: Chuẩn bị loại giấy chuyên dùng cho gà hấp muối (nếu không có mẹ cũng có thể thay thế bằng lá chuối tươi đã phơi héo, sử dụng lá chuối tươi cũng khiến gà sau khi hấp có hương vị rất là thơm). 
  • Bước 4: Thả hạt tiêu, hoa hồi, hoa quế, ớt vào chảo rang khô. Tiếp tục đổ muối tinh vào chảo và rang đều đến khi muối hơi ngả sang màu vàng thì tắt bếp. 
  • Bước 5: Chuẩn bị 1 cái nồi có đế dày và kín để hấp gà. Rải 1/3 số muối hột đều xuống phía dưới đáy nồi. Đặt gà bọc giấy báo lên trên lớp muối. Đổ phần muối còn lại lên trên, phủ kín thịt gà. Đóng nắp nồi (có thể dùng chiếc khăn quấn xung quanh nắp nồi sẽ giúp gà được chín nhanh hơn vì không thất thoát nhiệt). Hấp trên lửa nhỏ khoảng 40 phút, sở dĩ phải hấp trên lửa nhỏ là vì chúng mình sẽ khiến cho gà chín từ từ từ trong ra ngoài, lửa to còn dễ làm muối bị cháy mà gà có khi lại không chín đều được. Sau khi hấp đủ khoảng 40 phút, các mẹ tắt bếp, vẫn để yên nồi đóng nắp khoảng 20 phút để gà chín hoàn toàn. Sau đó mới bỏ gà ra đĩa.
Ảnh minh họa 5 - Cuối tuần đổi vị với món gà hấp muối vừa ngon vừa bổ !
Cái hay của gà hấp muối là gà sau khi hấp chín để nguyên con, vừa ăn vừa xé và thưởng thức, thêm đĩa xôi xéo mỡ hành bên cạnh nữa là đủ no các mẹ ạ. Chỉ cần "hít hà" và "nhìn ngắm" chú gà hấp muối được bày ra đĩa thôi cũng đủ kích thích lắm rùi. Phần da mềm thơm đậm vị, thịt ngọt ngào, ăn đến đâu thấy thấm đến đó. Gà hấp muối xứng đáng là một món ăn bổ dưỡng nên làm thường xuyên để cả nhà cùng măm ngon các mẹ ạ. Chúc cả nhà thành công nhé.

Sưu tầm: Cuối tuần đổi vị với món gà hấp muối vừa ngon vừa bổ !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét