Thứ Sáu, 1 tháng 4, 2016

Thơm ngon nóng hổi với cách làm bánh rán khoai lang tím

Nguyên liệu cần chuẩn bị:
  • Phần vỏ bánh: 1 củ khoai lang tím, 2 thìa canh đường, nửa thìa nhỏ muối, 250g bột gạo nếp, 2 thìa canh bột gạo tẻ, nước lạnh.
  • Phần nhân bánh: 1 bát con đỗ đen, 50g đường cát trắng, dừa bào sợi
  • Vừng: để phủ kín bên ngoài bánh
Phần thực hiện:
  • Bước 1: Với lượng nguyên liệu như trên sẽ cho ra sản phẩm khoảng 25 chiếc bánh rán nhỏ xinh các mẹ nhé. Trước tiên mình sẽ hướng dẫn các mẹ làm phần nhân bánh nhé: Đỗ đen chuẩn bị khoảng 1 bát con, đem đãi qua nhiều lần nước lã cho sạch, sau đó đem ngâm nước lạnh (lượng nước ngập mặt đỗ nhé). Đỗ đen các mẹ đem ngâm khoảng 1 ngày trước khi làm bánh nhé. Nếu như hôm nay làm, các mẹ nên ngâm đỗ từ hôm qua để đỗ đen được mềm và nở. Sau đó, cho đỗ vào nồi,  thêm nước lạnh cho ngập mặt đỗ, nấu đến khi đỗ đen được mềm thì vớt đỗ ra, cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn và thật mịn (chú ý xay khi đỗ còn nóng nhé, sẽ không bị dính vào trục quay). Nguyên liệu đỗ xay nhuyễn và mịn, các mẹ cho vào chảo, thêm 2 thìa canh đường (nếu thích vỏ ngoài ngọt hơn, có thể tăng lượng đường lên, dùng thĩa gỗ lớn xào từ 5 đến 10 phút trên lửa vừa, hỗn hợp lúc này rất dính và ướt.
  • Bước 2: Tiếp tục xào thêm khoảng 8 phút, cho lửa bé dần đi để đỗ không bị cháy, lương nước sẽ từ từ bay hơi, đỗ từ từ khô lại, lúc này các mẹ cho dừa tươi đã nạo nhỏ vào. Xào thêm 3 phút thì tắt bếp, để nguội. Hỗn hợp đỗ đạt tiêu chuẩn khi để nguội đỗ khô lại, ấn vào không dính tay. Nếu lúc này thử mà thấy đỗ vẫn dành tay, các mẹ tiếp tục bật bếp lên và sên nguyên liệu đến khi lượng đỗ khô lại, để nguội, ấn vào không dính tay là được. Dùng tay ngắt thành những viên đỗ nhỏ xinh vừa ăn, cho vào tủ lạnh để khoảng từ 3-4 tiếng
  • Bước 3: Phần vỏ bánh chúng mình sẽ làm như sau: các mẹ chọn khoai lang tím nhé, vì loại khoai này sẽ cho ra sản phẩm là những chiếc bánh rán nhỏ xinh có màu tím nhạt lạ mắt. Khoai lang tím chon cụ khá to, mua về rửa sạch, đem hấp (hoặc luộc) chín. Khoai lang sau khi luộc chín để nguội. Bóc vỏ, dùng thìa nghiền mịn khoai
Trộn đều các nguyên liệu bao gồm: 1/2 thìa nhỏ muối, 2 thìa canh đường, 250 gram bột gạo nếp, 2 thìa canh bột gạo tẻ, khoai lang tím đã nghiền nhỏ vào 1 cái âu lớn. Vì bản chất của khoai lang tím đã có vị ngọt rùi nên chúng mình không nên cho quá nhìu đường sẽ khiến phần vỏ bị ngọt sắc, ăn nhanh ngán, lượng nước cũng không cần cho vào quá nhiều, cho lượng nước vào từ từ thôi, vừa trút nước vừa dùng tay trộn đến khi hỗn hợp mềm mịn, dẻo, ấn nhẹ bột không dính tay là được. Nếu hỗn hợp bột bị khô, các mẹ có thể cho thêm chút nước lạnh. Dùng màng bọc thực phẩm ủ khoảng 15 phút để bột nghỉ.
  • Bước 4: Công đoạn nặn bánh cũng cần khéo léo 1 chút để phần vỏ ôm chặt phần nhân, bánh mới không bị nổ khi rán: Dùng tay ngắt bột thành những viên nhỏ, không nên dàn bột mỏng ra mà để nguyên khối, cho viên nhân vào giữa, vuốt cho mép bột kín lại, phải đảm bảo là phần bột vỏ ôm khít nhân, không có lỗ hổng thì bánh khi rán mới không bị nổ.
  • Bước 5: Các mẹ cứ làm như vậy cho đến hết phần bột và nhân bánh. Sau đó, lăn bánh qua vừng để bánh được đẹp mắt hơn
  • Bước 6: Chuẩn bị 1 cái chảo sâu lòng (hoặc nồi nhỏ), trút dầu ăn vào (lượng dầu tương đối nhiều để đảm bảo bánh được chiên ngập dầu), đợi dầu sôi nóng già thì các mẹ bỏ từng viên bánh vào. Đun nhỏ lửa để bánh được nở từ từ, liên tục lăn bánh để bánh được vàng đều. Bánh chín, các mẹ vớt ra rổ cho ráo bớt dầu ăn (hoặc lăn qua giấy thấm dầu để dầu trôi bớt nhé). 
Ảnh minh họa 8 - Thơm ngon nóng hổi với cách làm bánh rán khoai lang tím không hề khó !
Món bánh rán nóng hổi đã sẵn sàng rùi đây, việc cuối cùng là bày chiếc bánh nhỏ xinh lên 1 chiếc đĩa xinh xắn nữa là món ăn đã hoàn thành rùi đấy. Món bánh rán lạ mà ngon này sẽ là 1 sự gợi ý cho bất kỳ khi nào các mẹ thèm món ăn vặt đó nhá. Thật bắt mắt và ngon lành phải không nào ? Chúc các mẹ thành công và ngon miệng nhéẢnh minh họa 9 - Thơm ngon nóng hổi với cách làm bánh rán khoai lang tím không hề khó !
Sưu tầm: Thơm ngon nóng hổi với cách làm bánh rán khoai lang tím không hề khó !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét