Thứ Bảy, 9 tháng 4, 2016

Cách làm bánh trôi ngũ sắc cho ngày tết Hàn Thực

Hum nay là ngày tết Hàn Thực rùi, thêm 1 cách làm bánh trôi nữa mà mình học được và muốn chia sẻ tới các mẹ đó là bánh trôi ngũ sắc. Khác với bánh trôi theo kiểu truyền thống, bánh trôi ngũ sắc với cách làm tỉ mỉ, cầu kỳ hơn nhưng bù lại mâm bánh trôi với rất nhiều mùi vị và màu sắc sẽ khiến món bánh trôi trở nên đẹp mắt, sáng tạo hơn rất nhiều. Nếu có thời gian và muốn thay đổi chút chút, các mẹ hãy thử làm xem sao nhé, có khi cả gia đình sẽ rất bất ngờ ấy chứ :D
Về phần nguyên liệu thì so với bánh trôi theo kiểu truyền thống, bánh trôi ngũ sắc sẽ phải chuẩn bị cầu kỳ hơn chút chút, nhưng mà trong những ngày này, vất vả tí cũng không sao nhỉ :D. Đã gọi là bánh trôi ngũ sắc thì phải đủ 5 màu, ở đây mình sẽ tạo màu cho bánh trôi bằng những thứ quả rất thân quen và cực kỳ dễ tìm trong bữa ăn hàng ngày thôi :D
Phần vỏ bánh:
Bánh trôi gấc
Để tạo màu đỏ đẹp cho bánh trôi, thì nguyên liệu không xa lạ gì chính là quả gấc, các mẹ chuẩn bị:100g cơm gấc, 100g bột nếp, 30g bột năng, 2g muối, 1 thìa nhỏ dầu ăn. Cho chút rượu vào bóp kỹ lấy phần cơm gấc, bỏ hạt. Trộn bột nếp, bột năng, cơm gấc, muối, dầu ăn, đổ nước nóng vào từ từ, nhồi bột đến khi mịn dẻo (lượng nước không cố định vì tùy độ hút nước của mỗi loại bột mà điều chỉnh lượng nước cho phù hợp), gói kín bột, để bột nghỉ 30 phút cho bột nở.
Bánh trôi lá dứa:
Màu xanh của bánh trôi, mình sẽ tạo ra từ lá dứa với nguyên liệu là 100g lá dứa, 50ml sữa tươi 100g bột nếp, 30g bột băng, 2 g muối, 1 thìa nhỏ dầu ăn. Nhào bột thì cũng tương tự như bánh trôi gấc:Lá dứa rửa sạch, chần qua nước sôi, cắt nhỏ, xay nhuyễn với một chút nước, vắt lấy nước cốt, hòa cùng với 50ml sữa tươi, đun nóng khoảng 70 độ C. Trộn bột nếp, bột năng, muối, cho nước cốt lá dừa từ từ vào nhồi đều, thêm dầu ăn cho bột dẻo mịn, gói kín bột để nghỉ 30 phút (sữa sẽ làm cho vỏ bánh mềm, có thể để 1-2 ngày vỏ bánh không bị cứng).
Bánh trôi bí ngô
Bí ngô sẽ cho thành phẩm là những chiếc bánh trôi có vỏ màu cam. Nguyên liệu: 100g bí ngô, 100g bột nếp, 2g muối, 1 thìa nhỏ dầu ăn. Bí ngô gọt vỏ, hấp chín, tán nhuyễn trộn đều với bột nếp, muối, dầu ăn, rồi từ từ thêm nước nóng vào nhào đến khi dẻo mịn, gói kín, để bột nghỉ 30 phút. Bánh trôi khoai lang tím Màu tím của bánh trôi chúng mình sẽ tạo ra từ khoai lang tím, nguyên liệu bao gồm: : 100g khoai lang tím, 100g bột nếp, 2g muối, 1 thìa nhỏ dầu ăn. Khoai lang gọt vỏ, hấp chín, tán nhuyễn trộn đều với bột nếp, muối, dầu ăn, rồi từ từ thêm nước nóng vào nhào đến khi dẻo mịn, gói kín, để bột nghỉ 30 phút.
Bánh trôi khoai lang vàng
Khoai lang vàng sẽ cho vỏ bột màu vàng rất đẹp mắt. Nguyên liệu gồm: 100g khoai lang vàng (nghệ), 100g bột nếp, 2g muối, 1 thìa nhỏ dầu ăn. Khoai lang gọt vỏ, hấp chín, tán nhuyễn trộn đều với bột nếp, muối, dầu ăn, rồi từ từ thêm nước nóng vào nhào đến khi dẻo mịn, gói kín, để bột nghỉ 30 phút. Phù, phần vỏ bánh đã xong rùi, đúng là hơi cầu kỳ thật nhưng mà cứ nghĩ đến thành phẩm đi, các mẹ sẽ có động lực ngay ý :D. Mâm bánh trôi ngũ sắc chỉ phức tạp ở phần vỏ bánh thôi, còn phần nhân bánh các mẹ sử dụng đường phên thái hạt lựu là xong. Nhưng nếu muốn biến tấu với nhân bánh bằng đậu xanh, các mẹ có thể tham khảo bài viết đón tết Hàn Thực với cách làm bánh trôi bánh chay truyền thống nha, ở bài đó mình đã hướng dẫn rất chi tiết rùi :P
Phần nặn bánh
Sau khi bột đã ủ xong, lấy ra lăn bột thành thanh tròn dài, sau đó ngắt từng viên bột nhỏ như đầu ngón tay cái rồi ấn viên đường phên vào giữa, vo tròn lại, cứ thế làm cho đến hết, cũng tương đối nhìu đấy nhé, nhà mình có đông người, nên mỗi lần làm mâm bánh này cũng nhanh lắm, mỗi người 1 chân 1 tay, chẳng mấy là xong.
Ảnh minh họa 1 - Sáng tạo với mâm bánh trôi ngũ sắc cho ngày tết Hàn Thực!
Luộc bánh
Đun nồi nước thật sôi, hạ lửa vừa rồi thả bánh vào luộc tới khi bánh chín nổi lên trên, vớt ra cho vào tô nước sôi để nguội khoảng 5 phút vớt ra đĩa, rắc chút vừng rang lên từng viên bánh, thêm chút dừa nạo.
Hì, vậy là mâm bánh trôi ngũ sắc của chúng mình đã hoàn thành rùi đấy, thật là ngon và bắt mắt phải không nào
Ảnh minh họa 2 - Sáng tạo với mâm bánh trôi ngũ sắc cho ngày tết Hàn Thực!
 
Sưu tầm: Sáng tạo với mâm bánh trôi ngũ sắc cho ngày tết Hàn Thực!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét