Thứ Bảy, 30 tháng 4, 2016

Cách làm nem nắm Nam Định càng ăn càng nghiền

Nguyên liệu cần chuẩn bị:
  • Thịt chân giò (có thể thay thế bằng thịt nạc vai): 300 gram
  • Bì lợn: 100 gram
  • Thính gạo: 100 gram
  • Nước mắm ngon, mỳ chính
  • Lá sung
Phần thực hiện:
  • Bước 1: Trước tiên, mình sẽ chia sẻ 1 chút về nguyên liệu nhé: mình thì thường chọn thịt chân giò (vì phần thịt này có lẫn chút mỡ và phần nạc chân giò cũng không bị khô). Thực ra, ngon nhất là thịt chúng mình mua từ lò mổ mang về, thịt còn nóng hôi hổi, lấy thịt ấy mà làm thì là ngon nhất. Nước mắm thì ngon và chuẩn nhất là thứ nước mắm Sa Châu đặc trưng của vùng đất Nam Định. Tuy nhiên, mình thay thế bằng mắm chin su cá hồi, vẫn tâấy thơm ngon như bình thường. Thịt chân giò mua về mẹ rửa sạch, luộc chín tới (lưu ý về cách luộc thịt: "canh" đến khi thịt chín tới thì bỏ ra ngay nhé. Luộc kỹ quá thịt sẽ bị khô và mất đi vị ngọt). Thịt vớt ra, lúc còn đang ấm, thái mỏng, quay ngược cái dao lại, dùng cái sống dao đó "dần" qua thịt. Tức là để thịt được mềm, nhuyễn ra, nhưng vẫn có độ kết dính, lưu ý không được băm nhỏ như thịt băm đâu nhé. Thịt được dần qua bằng sống dao sẽ mềm và sẽ rất dễ nắm lại và ngấm gia vị nữa.
  • Bước 2: Nguyên liệu bì lợn thì thực ra có bán rất sẵn ngoài chợ. Nhưng mình thường tự làm hơn. Lý do không chỉ bởi vì để giải quyết khâu yên tâm mà bì lợn tự làm, tự thái mình thấy mỏng và ngon hơn, thái mỏng đúng theo sở thích của mình. Bởi vì cái món nem nắm Nam Định này bì phải thái thật mỏng, càng mỏng sẽ càng ngon hơn và mới dễ dàng nắm cùng thịt ở bước sau.  Khi đi mua bì, các mẹ có thể nhờ người bán cạo thật sạch lông và chọn những miếng có dính 1 chút mỡ thì ăn sẽ ngậy hơn, nên chọn những miếng bì ở phần đầu vừa không dày lại không có nhiều mỡ, khi nắm nem sẽ không bị ướt nhão. Bì lợn mua về các mẹ sát muối, rửa thật sạch cho hết mùi hôi, rùi đem luộc chín (mình thường luộc kỹ 1 chút vì thích ăn miếng bì mềm), sau đó vớt ra có thể dùng quạt để bì nhanh nguội khi tái sẽ không bị dính tay, sau đó thái thật mỏng (các mẹ càng kỳ công thái mỏng bao nhiêu thì món nem của chúng mình càng được gói chặt bấy nhiêu, mà nhờ thía ăn cũng ngon hơn)
  • Bước 3: Nguyên liệu quan trọng để tạo nên hương vị thơm ngon của nem nắm Nam Định, đó chính là thính thơm ngon. Mua ngoài hàng thì có bán rất sẵn, nhưng nếu mẹ thích tự làm thì cũng khá là đơn giản thui:  ngâm gạo tám trong nước sạch khoảng 30 phút.  Sau 30p, vớt ra rá, để ráo nước đến khi nào hạt gạo trở nên khô mà mình có thể bấm gãy đôi hạt gạo bằng móng tay thì bỏ vào chảo rang. Mỗi 1 mẻ rang thì không nên cho quá nhiều vì như thế gạo sẽ chín ko đều, đảo đều tay đến khi nào gạo có màu vàng hơi đậm (đừng để đen ), đổ ra bát cho nguội rồi bỏ vào máy xay sinh tố xay đến khi nào nhuyễn là được rùi. Mỗi lần làm thính các mẹ có thể nhìu nhìu 1 chút (vì rất là tiện lợi khi chúng mình làm các món nem ý, cho vào lọ khô kín, dùng dần)
  • Bước 4: Chuẩn bị 1 cái âu to, sạch và khô dùng để trộn nem. : thịt đã bằm qua, bì lợn, 3 thìa nước mắm ngon,  thính, nước cốt tỏi gừng, đeo bao tay vào và bóp cho đều tay để các nguyên liệu được nhuyễn và đến khi thấy kết dính lại với nhau thành 1 khối thống nhất. Ở bước này, mẹ phải bóp đều để các nguyên liệu được hòa quyện với nhau thì món ăn mới thơm ngon được. Khi tất cả các nguyên liệu đã hòa hợp với nhau, các mẹ nặn thành từng quả nem ( quả nem càng chặt thì nem sẽ càng ngon hơn). để khoảng 30 phút là măm được rùi, nếu đem biếu thì chúng mình đem lót lá sung ở dưới rùi cho quả nem vào bọc trong 4-5 lần lá chuối( để bảo quản nem được tốt), món nem ngon nhất khi được làm xong và ăn trong ngày nhé
Ảnh minh họa 8 - Hướng dẫn cách làm nem nắm Nam Định càng ăn càng nghiền !
Vậy là món nem nắm Nam Định cực kỳ thơm ngon của chúng mình đã hoàn thành rùi. Khi măm, đánh tơi từng quả nem, lấy 1 phần nem ghém vào chiếc lá sung bánh tẻ (là loại lá không quá non mà cũng không quá già), rùi chấm cùng chút tương ớt cay cay nữa là ngon tuyệt rùi. Còn chần chừ gì nữa mà không bổ sung món nem tuyệt vời cho bữa ăn gia đình thêm "xôm" nhỉ? Chúc mẹ thành công và măm ngon nhéẢnh minh họa 9 - Hướng dẫn cách làm nem nắm Nam Định càng ăn càng nghiền !
Sưu tầm: Hướng dẫn cách làm nem nắm Nam Định càng ăn càng nghiền !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét