Thứ Năm, 5 tháng 11, 2015

Cách làm bánh nướng cực ngon, cực chuẩn cho trung thu

Nguyên liệu cần chuẩn bị:
Phần vỏ bánh: 
  • 240 gram bột mỳ
  • 160 gram nước đường bánh nướng
  • 30 gram dầu ăn
  • 1 lòng đỏ trứng gà
  • 10 gram bơ đậu phộng
Phần nhân bánh:
  • 400 gram dừa non nạo
  • 4 hộp sữa đặc loại nhỏ (loại 40 gram 1 hộp)
  • 200 gram nước cốt dừa (loại nước cốt dừa wonderfarm)
  • 80 gram vừng trắng rang chín
  • 60 gram bột bánh dẻo
  • 2 thìa cà phê nước cốt hoa bưởi
  • 1 lòng đỏ trứng + 1/2 lòng đỏ trứng để quết mặt bánh cho vàng óng.
Phần thực hiện:
Trước hết, mình chia sẻ 1 chút về nguyên liệu làm bánh. Với món bánh nướng, phần nhân bánh, chúng mình có thể sáng tạo rât nhìu hương vị khác nhau, có thể là vị trà xanh, nhân thập cẩm truyền thống, hoặc trứng muối bên trong... nhưng cá nhân mình không thích trứng muối nên làm nhân bình thường thôi, và thấy là nhân sữa dừa cũng rất ngon và đặc biệt. Trong bài viết ngày hôm nay, mình sẽ chia sẻ tới các nàng nhân bánh làm từ sữa dừa nhé.
  • Bước 1: Thực hiên phần nhân bánh nướng: Trộn đều 400 gram dừa non nạo với sữa đặc, các nàng trút từ từ và đảo đều đến khi thấy độ ngọt như mong muốn thì dừng lại, mình thường thích vị ngọt vừa, ngọt quá sẽ khiến nhân bánh bị ngấy và khé cổ. Trộn đều sữa và dừa nạo, ướp hỗn hợp trên khoảng 30 phút để hỗn hợp trên mềm và ngấm đều gia vị. Tiếp đến, cho chảo lên bếp, cho vào đó 200 gram nước cốt dừa, đợi đến khi chảo nóng bốc hơi thì cho dừa nạo vào, đảo đều để dừa không bị bén. Sên trên lửa vừa, đến khi nước bay hơi gần hết sợi dừa hơi se lại thì cho 80 gram vừng trắng, 60 gram bột bánh dẻo, 2 thìa cà phê nước cốt hoa bưởi trộn thật đều.
Sau đó, viên phần nhân thành những viên đều nhau chừng khoảng 50 gram/viên
  • Bước 2: Thực hiện phần vỏ bánh: Trước tiên, các nàng đem rây bột mỳ vào âu (mục đích là để bột mịn hơn, bột bánh sẽ mềm và mịn). Dùng thía vét bột, tạo 1 lỗ trống ở phần giữa, sau đó các nàng cho vào đó các nguyên liệu còn lại vào âu bột bao gồm: 160 gram nước đường bánh nướng (công thức này mình sẽ chia sẻ cuối bài viết), 30 gram dầu ăn, 1 lòng đỏ trứng gà, 10 gram bơ đậu phộng (nếu không có, có thể bỏ qua nguyên liệu này). Nhẹ nhàng quấy đều theo vòng tròn để các nguyên liệu được hòa quyện vào nhau, các nàng quấy đến khi bột tạo thành 1 khối mềm mịn, đồng nhất
Dùng màng bọc thực phẩm bọc kín bột lại và để bột nghỉ chừng 40 - 45 phút 
  • Bước 3: Tạo hình cho bánh: Hiện nay có rất nhìu mẫu khuôn đáng iu và đẹp, các nàng có thể tự chọn mẫu khuôn yêu thích để tạo hình bánh cho phù hợp. Khéo léo hơn 1 chút, có thể tạo hình cho các bé những hình thù ngộ nghĩnh như bánh nướng hình heo con, thỏ con... Thường thì bánh nướng được nặn với phần nhân gấp đôi phần vỏ, nghĩa là khuôn 75 gram thì trong đó : phần nhân 50 gram và phần vỏ 25 gram, nếu các nàng muốn có 1 lớp vỏ dày dặn hơn thì dùng 40 gram nhân và 35 gram vỏẢnh minh họa 7 - Cách làm bánh nướng cực ngon, cực chuẩn cho trung thu ấm áp !. Lưu ý 1 chút là mỗi 1 loại bột sẽ có 1 kiểu hút nước khác nhau. Vì vậy, sau thời gian đợi bột nghỉ, nếu thấy bột khô, các nàng cho thêm chút mật ong, bột nhão thì rây thêm chút bột mỳ vào quết lại cho bột đồng nhất. Tiếp đến, rửa sạch tay và lau khô, lấy 1 chút bột mỳ xoa vào 2 tay rùi phủi bớt bột (mục đích là để bánh không bị dính vào tay khi tạo hình). Vê bột thành hình tròn, ấn dẹt,  sau đó dùng cây cán bột ( đã phủ 1 lớp bột mỏng) , nhẹ nhàng cán bột thành hình tròn, không nên cán quá rộng sẽ làm vỏ bánh sẽ không ôm sát phần nhân. Đặt viên nhân vào giữa, nhẹ nhàng áp vỏ bột lên viên nhân, bắt đầu từ phần dưới đáy. Thường thì phần vỏ sẽ không bao hết đâu mà chỉ bao 1 phần nhân thôi nên phải miết và kéo cho  ở phần bột ở mép vỏ bao kín hết viên nhân. Sau khi bao đều vỏ quanh nhân, các nàng miết cho thật kín, nếu có không khí giữa nhân và vỏ ( vỏ sẽ hơi phồng và mềm) thì dùng tăm chọc cho phần khí này thoát hết ra và nhớ miết kín lại. Chuẩn bị 1 cái cọ, quết 1 lóp dầu ăn mỏng lên khuôn bánh nướng (để phần nhân không bị dính chặt vào khuôn, nhưng lưu ý là chỉ 1 lớp dầu ăn mỏng thôi các nàng nhé), cho viên bánh vào khuôn, ép cho viên bánh dàn đều rùi lấy bánh ra. Chuyển bánh lên khay nướng (khay nướng cần lót 1 lớp giấy nến để bột bánh không bị dính vào khay) nhưng cần nhẹ nhàng vì lúc này bánh rất mềm, tránh làm méo mó hình dạng của bánh.
  • Bước 4: Nướng bánh: Lò phải được làm nóng trước khi nướng bánh khoảng 15-20 phút để khi đưa bánh vào lò thì nhiệt độ sẽ đạt đến mức cần thiết. Lò cần có đủ 2 lửa trên và dưới, nướng bánh ở nhiệt độ 180 độ. Với bánh khoảng 75 gram thì các nàng nướng khoảng 7 phút, đến khi bánh chuyển màu trắng đục thì các nàng lấy ra, xịt nước khắp mặt bánh, để khoảng 10 phút cho bánh bớt nguội thì quết 1 lớp trứng lần thứ nhất, tiếp tục cho vào lò nướng thêm khoảng 5 phút
Tiếp tục lấy ra, quết thêm 1 lớp trứng nữa và cho lại trong lò nướng khoảng 5 phút nữa là hoàn tất. Bánh mới nướng xong có màu hơi hanh vàng và hơi cứng, nhưng để đến ngày hôm sau, bánh sẽ xuống dầu, màu nâu bóng rất đẹp, các hoa văn trên mặt bánh cũng sẽ sắc nét và đẹp hơn nhìu ý. Ngay sau khi bánh nguội, các nàng có thể cho luôn vào túi hoặc hộp có túi chống ấm. Bánh ngon nhất là sau khoảng 3 ngày, bánh xuống dầu, đẹp mắt, mềm và thơm nhất. Tự làm món bánh nướng sẽ giúp đêm trung thu ấm cùng, là 1 món quà ý nghĩa dành tặng những người yêu thương. Chúc các nàng thành công và ngon miệng nhéẢnh minh họa 10 - Cách làm bánh nướng cực ngon, cực chuẩn cho trung thu ấm áp !
Ảnh minh họa 11 - Cách làm bánh nướng cực ngon, cực chuẩn cho trung thu ấm áp !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét