Thứ Bảy, 18 tháng 6, 2016

Bí kíp muối cà pháo vừa giòn vừa ngon, không bị nổi váng

Nguyên liệu cần chuẩn bị:
  • Cà pháo: 500 gram
  • Riềng: 1 củ, tỏi: 1 củ, ớt: 1-2 quả
  • Muối, đường, Nước lọc, âu sành đựng cà
Phần thực hiện:
  • Bước 1: Trước hết, mình sẽ chia sẻ 1 chút về cách chọn cà các mẹ nhé: nên chọn những quả cà còn tươi, càng tươi thì cà càng giòn và ngon. Nên chọn những quả cà đều nhau, không quá non mà cũng không quá già. Cà mua về các mẹ đem phơi nắng khoảng 2 tiếng cho cà hơi héo bớt (gọi là phơi nắng nhưng chúng mình nên chọn những địa điểm có ánh nắng hơi nhẹ nhàng thôi, kẻo nắng quá sẽ khiến quả cà pháo bị héo quắt đi thì khi muối sẽ bị dai ý). Cà sau khi phơi hơi héo, dùng dao cắt bỏ cuống, dùng chiếc dao mỏng và sắc cắt ngang thân từng quả cả (cắt ngang thân nhưng đừng cắt rời cả quả các mẹ nhé, mục đích của cái việc cắt ngang quả cà pháo này sẽ làm cà ngấm gia vị, sẽ ngon hơn). Chuẩn bị sẵn 1 chậu nước sôi để nguội có pha với 1 thìa muối, cắt cà đến đâu các mẹ bỏ ngay vào chậu nước đến đó nhé (mục đích là quả cà sẽ không bị thâm đen lại nhé)
  • Bước 2: Một nguyên liệu không thể thiếu được khi muối cà đó là củ riềng, đây là thứ gia vị vô cùng cần thiết, tạo hương thơm đặc trưng cho bát cà muối giòn này. Riềng có 2 cách sơ chế: đó là chúng mình có thể cạo vỏ, thái miếng hoặc đem giã nhuyễn cho vào muối cùng cà nhé. Tỏi bóc vỏ, dùng cối chày giã cho thơm
  • Bước 3: Để cà nhanh "lên men" thì các mẹ đun nóng 1 nồi nước cho đến khi nước đạt khoảng 30 độ C thì dừng lại. Hòa tan khoảng 1 lit nước đun sôi 30 độ C này với 1 thìa đường, 3 thìa muối. Để muối cà pháo thơm ngon, chuẩn vị thì mẹ nên dùng 1 cái âu sành để muối, vừa ngon lại an toàn, vì khi cà lên men nếu chúng mình sử dụng âu sành sẽ an toàn cho sức khỏe hơn rất nhìu so với lọ nhựa. Lưu ý là âu sành phải rửa thật sạch và phơi thật khô, không dính tí nước lã nào nhé, vì dính nước lã sẽ khiến món cà muối bị nổi váng. Trút nước đã pha vào âu sành, các bước sơ chế các mẹ nên chuẩn bị từ trước, vì chúng mình phải giữ được nhiệt độ của nước khoảng 30 độ C khi cho cà vào muối. Tiếp tục xếp cà pháo vào âu, cho thêm ớt riềng tỏi vào trộn đều. Dùng 1 cái đĩa nén cà lại, đặt vật nặng lên trên để cà chìm xuống phía dưới thì mới được muối đều và không bị nổi váng. Sau đó, đậy nắp lại để ở nơi khô ráo, khoảng 2,3 ngày là cà có thể măm được rùi.
Chỉ với 3 bước đơn giản, chúng mình đã có ngay món cà pháo muối giòn thơm ngon tuyệt đình rùi. Cà pháo muối chuẩn vị, chỉ cần mở nắp sành ra thui là hương thơm ngào ngạt bay ra, kích thích khủng khiếp ấy. Thêm 1 bát canh cua ăn kèm, cộng với chút thịt ba chỉ rang cháy cạnh nữa thì còn gì tuyệt vời hơn nhỉ? Chúc cả nhà ngon miệng và thành công nhéẢnh minh họa 7 - Bí kíp muối cà pháo vừa giòn vừa ngon, không bị nổi váng !
Một số điều cần lưu ý:
  1. Cà càng tươi thì càng giòn và càng ngon các mẹ nhé. Trước khi muối đem phơi nắng nhẹ khoảng 2 tiếng để giúp cà hơi héo lại, sẽ giúp món cà pháo giòn tan hấp dẫn hơn.
  2. Cà sơ chế đến đâu, các mẹ thả ngay vào chậu nước muối đến đó, để cà không bị thâm lại.
  3. Riềng và tỏi chúng mình có thể thái miếng hoặc giã nhỏ. Nhưng theo kinh nghiệm của mình thì giã nhuyễn, gia vị bao giờ cũng thơm hơn.
  4. Chuẩn bị âu sành để muối, cà sẽ thơm ngon chuẩn vị hơn. Âu sành phải thật khô trước khi trút cà vào muối nhé.
  5. Khi muối, các mẹ nhớ đặt 1 vật nặng lên phía trên để đảm bảo những quả cà được ngập nước, sẽ không bị thâm, không bị nổi váng, giòn và ngon.
Ảnh minh họa 8 - Bí kíp muối cà pháo vừa giòn vừa ngon, không bị nổi váng !
Sưu tầm: Bí kíp muối cà pháo vừa giòn vừa ngon, không bị nổi váng !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét