Thứ Tư, 10 tháng 8, 2016

Đậm đà thơm ngon với cách làm món ruốc thịt heo

Nguyên liệu cần chuẩn bị:
  • Thịt thăn (thịt nạc mông): 500 gram
  • Nước mắm ngon, dầu ăn
Phần thực hiện:
  • Bước 1: Với món ruốc thịt heo thì nguyên liệu thịt các mẹ nhớ chọn phần thịt nạc nguyên miếng nhé. Ngon nhất là mua được miếng thịt từ lò mổ, miếng thịt tươi nguyên, dính dẻo thì món ruốc sẽ rất là ngon, chọn thịt nạc thăn ( hoặc thịt mông) nhé, vì phần thịt này khá là mềm, làm ruốc là phù hợp nhất. Thịt mua về rửa sạch, để ráo và cắt thành những miếng thịt khá là to, mà phải nói chính là những "cục" thịt ấy, chứ đừng thái miếng, chừng 5*5cm là vừa. Lý do là vì khi mà để nguyên cả "cục" thịt này thì món ruốc không bị dai, vẫn giữ được độ ngọt vốn có. Tiếp đến, với khoảng 500 gram thịt, các mẹ ướp khoảng 5 thìa con nước mắm ngon (mình thường ướp bằng nước mắm chinsu cá hồi cũng rất là thơm ngon. Ướp thịt khoảng 15 phút rùi trút thịt vào nồi, đun trên lửa nhỏ cho đến khi thịt chín tới, trong quá trình đun, các mẹ cho vào đó trút nước để miếng thịt không bị cháy nhé. Đảo đều cho đến khi miếng thịt chín thì tắt bếp. Nhớ chừa lại chút nước để lát sau khi giã thịt xong, các mẹ sẽ trút thịt vào phần nước dư này và rang thì món ruốc mới mềm thơm nhé. Và chú ý miếng thịt phải chín trước khi giã nhé.
  • Bước 2: Ruốc thịt giã tay bao giờ cũng là ngon nhất, xay bằng máy thì sẽ nhanh và tiết kiệm thời gian, nhưng nếu các mẹ muốn có 1 lọ ruốc thơm, ngọt đúng chất truyền thống thì nên chịu khó giã tay 1 chút, hơi mất thời gian tí xíu nhưng bù lại ruốc sẽ thơm ngọt hơn nhiều lắm. Khi giã, các mẹ cho thịt vẫn còn đang nóng vào giã thì sẽ nhanh nhuyễn và ruốc sẽ mềm hơn, nếu số lượng nhiều các mẹ chia làm 2 hoặc 3 mẻ để đảm bảo ruốc được giã nhuyễn đều.
Ảnh minh họa 5 - Đậm đà thơm ngon với cách làm món ruốc thịt heo dễ như ăn kẹo !
  • Bước 3: Có nhiều mẹ thắc mắc tại sao ruốc sau khi sao xong không được bông theo ý muốn. Mình có 1 bí kíp nho nhỏ thế này. Sau khi giã nhuyễn thịt, mẹ sẽ dùng tay xé tơi ruốc thịt ra, bước này chính là bí kíp giúp ruốc bông sau khi giã, xé càng kỹ thì ruốc càng bông. Cá nhân mình thì chỉ xé qua qua thôi, vì thích ruốc bông vừa phải sẽ giữ được độ ngọt. Nếu các mẹ thích ruốc bông xốp lên thì xé kỹ nhé.: Chuẩn bị 1 cái chảo và trút toàn bộ phần ruốc vữa giã được lên sao (rang) ở lửa vừa, trong quá trình rang, các mẹ đảo tơi các sợi ruốc ra, đảo liên tuc để đảm bảo ruốc được sao đều. Với 500 gram thịt, khi rang các mẹ cho vào đó 2 muỗng canh dầu ăn (mục đích là để làm sợi ruốc mềm, ăn sẽ ngậy và hấp dẫn hơn ruốc không bị khô). Trong quá trình sao, nếu thấy sợi ruốc to, các mẹ có thể đem ra giã thêm 1 lần nữa và tiếp tục sao để được sợi ruốc như mong muốn. Tùy vào sở thích mà sao ruốc đến độ khô vừa ý, mình thường thích sợi ruốc vẫn còn hơi ẩm, tuy nhiên khi rang khô ruốc sẽ bông hơn và để được lâu hơn đó.
Ảnh minh họa 6 - Đậm đà thơm ngon với cách làm món ruốc thịt heo dễ như ăn kẹo !
Việc cuối cùng, các mẹ chỉ việc chuẩn bị 1 cái lọ thủy tinh khô ráo, cho ruốc vào đó để bảo quản, ruốc măm ngon nhất trong 3 ngày đầu. Nếu để lâu hơn, các mẹ nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh nhé.  Với những tiện ích mà món ruốc thịt mang lại, chúng mình hãy cùng làm 1 lọ phục vụ cho bữa ăn hàng ngày, vừa ngon vừa sạch sẽ, chúc các mẹ thành công và ngon miệng nhé.

Sưu tầm: Đậm đà thơm ngon với cách làm món ruốc thịt heo dễ như ăn kẹo !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét