Thứ Bảy, 14 tháng 5, 2016

Thưởng thức đặc sản xứ Huế với món bánh bột lọc

Để có được một cái bánh ngon , đạt chất lượng thì tôm phải là loại tôm đất , bởi như con tôm Sú vỏ rất cứng ăn sẽ thấy khó chịu,Tôm sú chỉ ngon cho nấu lẩu hay hấp bia, còn như tôm bạc vỏ mềm nhưng thịt tôm lại bở vì vậy con tôm đất vừa mềm vỏ lại vừa chắc thịt nên làm bánh lọc rất ngon. Bên cạnh việc chọn tôm ngon là miếng thịt ba rọi sẽ làm tăng độ béo cho bánh, thịt nạc không thì vừa thiếu độ béo lại vừa cứng , bánh không ngon, mỡ không lại ngán và không phù hợp cho những người giảm cân
Bây giờ chúng mình cùng thực hiện phần sơ chế đồ ăn nhé. Tôm đất các mẹ nhớ mua loại nhỏ để vừa xinh với chiếc bánh bột lọc. Tôm rửa sạch, kéo chỉ đen ra, bỏ đầu, để ráo nước. Phần thịt ba rọi chúng ta sẽ mua và cắt thành dây sợi nhỏ, sau đó cắt miếng thịt bằng 1 đốt rưỡi ngón tay. Phần thịt tôm ướp cùng chút xíu nước mắm ngon, muối, tiêu, đường và bột ngọt.
Để tạo màu sắc đẹp cho món bánh bột lọc, chúng mình sẽ cho thêm chút dầu điều nha. Tôm cũng cho chút xíu để có thể hòa với màu đỏ của thịt rồi trộn đều. Sau khi ướp xong chúng mình sẽ xào phần nhân này. Các mẹ để chảo thật nóng, cho dầu ăn vào chảo, khi dầu thật nóng, các mẹ cho phần thịt vào trước, khi thịt săn lại thì trút tôm vào.
Tiếp tục đảo đều và nêm thêm ít nước mắm ngon, các mẹ cho thêm chút xíu nước, cho nhỏ lửa rim cho phần tôm và thịt được đậm đà. Khi tôm và thịt chín, các mẹ trút ra đĩa. Đến cách pha bột cho món bánh bột lọc bột nè: pha 2 chén bột tương ứng 2 chén nước lạnh, lưu ý không được lấy nước nóng nhé vì nước nóng sẽ làm bột bị vón lại.
Chúng ta sẽ cho vào đây tí xíu muối để cho vỏ bánh có vị đậm đà, tiếp tục cho dầu với tỷ lệ 1 chén bột tương ứng với 1 muỗng dầu và khoáy đều.  Các mẹ chú ý khoáy đều tay và liên tục vì nếu mình ngừng lại bột sẽ bám ở dưới. Khi các mẹ cảm thấy đũa đã thật nặng thì quấy thật nhanh nhé. Khi bột đã đặc, chúng mình tắt bếp và tiếp tục khoáy nhé.
Sau khi đã chuẩn bị xong phần nhân và bột, chúng mình cùng gói bánh nhé. Các mẹ mua lá chuối tươi cắt thành từng miếng nhỏ, hơ qua trên lửa và lau thật khô. Sau đó chúng mình dùng dầu ăn, lấy dầu ăn thấm vào miếng bông gòn, quết vào mặt phía trái lá chuối.
Tiếp đó lấy 1 ít bột năng trải đều ra, cho 1 con tôm và 1 miếng thịt cuộn lại, gấp 2 đầu, chúng mình thường làm 1 cặp, xoay 2 mặt gấp lá vào nhau và cột lại. Cột bằng cách lấy những mảnh lá chuối còn thừa, tước sợi ra, rồi luộc qua lên nha.
Tiếp đến các mẹ cho vào xửng hấp, khi hấp các mẹ để bánh nghiêng để hơi nước có thể luồn qua. Chúng mình hấp khoảng 15 phút là bánh chính rồi . Góp phần cho sự hoàn hảo của bánh không thể thiếu nước chấm , mình thường pha nước chấm chua ngọt, cụ thể: Giã tỏi + ớt chỉ thiên thành một hỗn hợp nhuyễn và hơi sệt. Cho nước mắm vào. Cho thêm chút nước lọc. Pha đường, chanh cho vừa ăn thấy vừa miệng là được. Nước mắm chấm bánh bột lọc không chua quá, hơi đậm. Cay và thơm mùi tỏi.
Với cách làm món bánh bột lọc đơn giản này, các mẹ có thể tự chế biến món đặc sản Huế thân thương này rồi đấy. Món này làm trong những dịp tụ tập nhóm đông đông bạn bè thì thật zui nhỉ?
Ảnh minh họa 2 - Thưởng thức đặc sản xứ Huế với món bánh bột lọc!
Sưu tầm: Thưởng thức đặc sản xứ Huế với món bánh bột lọc!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét