Thứ Tư, 25 tháng 5, 2016

Cách làm thịt bò ngâm mắm siêu ngon miệng

Nguyên liệu cần chuẩn bị:
  • Thịt bò: 0.5 kg thịt bò bắp
  • 1.5 thìa canh (khoảng 22 ml) dấm táo
  • 1 cái hoa hồi, 1 mẩu gừng đập dập, 2 tép tỏi đập dập ( có thể chuẩn bị thêm ít thảo quả, sả tươi để luộc thịt bò nếu thích)
  • Nước mắm: 1 bát nước đun sôi để nguội, 2 quả chanh to, đường, nước mắm ngon, 1 củ tỏi bóc vỏ (những nhánh to thái làm đôi), 3 nhánh tiêu xanh, 2 quả ớt đỏ
Phần thực hiện:
  • Bước 1: Trước hết, mình sẽ chia sẻ 1 chút về nguyên liệu nhé: mẹ nên chọn thịt bò bắp, lý do là vì phần thịt này có lẫn gân, khi ngâm miếng thịt bò mới giòn giòn, chuẩn vị và không bị mềm quá. Thực ra, khi mọi người hỏi về bí quyết làm món bò ngâm mắm ngon thì mình thấy có thể do mình chọn dấm táo, nên phần nước mắm rất là thơmkhông hề bị gắt chút nào, quả thực rất thơm ngon, mẹ thử thay thế dấm gạo thường ngày bằng dấm táo xem, sẽ thấy sự khác biệt rõ rệt ấy. Thực ra, với món bắp bò ngâm mắm thì món ăn có ngon hay không, thành hay bại có lẽ ở khâu pha nước chấm chua ngọt mẹ ạ. Theo mình, không có 1 công thức nhất định nào trong việc pha nước chấm này cả hết, có nhiều mẹ băn khoăn là khi pha xong, nếm thử thì thấy hoang mang không biết bát nước chấm ấy thiếu vị gì nữa? Nên tốt nhất đừng phức tạp hóa và "áp đặt" nguyên tắc nào trong việc pha nước chấm này cả. Lý do là vì mỗi một loại nước chấm cũng đã có độ mặn khác nhau rùi, vị dụ như nước mắm Nam Ngư hay chinsu cá hồi cũng đã có vị mặn khác nhau rồi ấy. Nước mắm chua ngọt thường có rất nhiều vị khác nhau, mẹ chuẩn bị nước mắm ngon, dấm táo, đường, nước trắng đun sôi để nguội, ớt, hạt tiêu, tỏi. Cách của mình là bắt đầu với dấm, đường và nước đun sôi để nguội trước. Pha thế nào để có 1 hỗn hợp chua ngọt là được, ngoài dấm ra mẹ có thể cho thêm chút nước cốt chanh cho thêm. Sau khi khâu chua ngọt đã được hoàn tất, chúng mình cùng xử lý đến độ mặn của bát mắm. Thêm từ từ nước mắm, vừa nêm vừa khuấy đều đến khi vừa độ mặn, cuối cùng là thêm tỏi, tiêu, ớt bỏ cả quả vào ngâm (mình thường xẻ dọc 1 đường dọc ở thân ớt, bỏ hết hạt ớt đi rùi mới cho vào ngâm, lượng ớt cho vào tùy thuộc vào khả năng ăn cay), khuấy đều là bát nước mắm với đầy đủ vị chua cay mặn ngọt đã hoàn thành rùi. À, phần tỏi các mẹ nhớ chừa lại 1 nửa để khi ngâm sẽ cho vào nhé
  • Bước 2: Bắp bò chọn phần thịt có xen lẫn gân khi măm sẽ rất là giòn. Thịt nếu muốn miếng thịt được chắc thì mẹ đem bó lại, miếng thịt sẽ "đâu ra đấy" rất ngọt và giòn. Cho bắp bò vào nồi, thêm mẩu gừng, quế, hoa hồi, thảo quả, sả cây cho thịt bò được thơm và luộc cho đến khi thịt chín mềm. Sau đó, vớt thịt ra rửa qua nước lạnh (để thịt bò được săn và không bị thâm) rùi đem để nguội ở nhiệt độ phòng.
  • Bước 3: Nước mắm đã pha ở bước 1, các mẹ đem đun sôi lăn tăn trên lửa vừa rùi để nguội. Nếu muốn nước mắm được trong, mẹ có thể đem nước mắm lọc qua rây nhé. Nên nấu nước mắm nhìu 1 chút vì để nguội sau vài giờ thì nước mắm sẽ rút bớt, mà với món ăn này thì mẹ cần ngâm hỗn hợp ngâm trong nước mắm mới thành công được.
  • Bước 4: Chuẩn bị 1 cái lọ thủy tinh chất lượng tốt để ngâm mắm, không nên dùng lọ nhựa vì trong quá trình ngâm sẽ sinh ra chất độc hại. Các nguyên liệu thịt bò và nước mắm mẹ nhớ để nguội hoàn toàn mới đem ngâm nhé (nếu không sẽ rất dễ bị thối, hỏng đó). Khi thịt và nước mắm đã nguội hoàn toàn thì mẹ chỉ việc cho thịt vào hũ, thêm tỏi ớt tiêu vào. Đổ nước mắm chua ngọt vào, lượng nước mắm bắt buộc phải ngập thịt nhé. Đậy nắp kín ở nhiệt độ phòng chừng 1 tuần là món ăn đã hoàn thành rùi, lúc này chỉ việc lấy ra măm thôi, miếng thịt giòn giòn đậm đà hương vị, ngon lắm luôn. Thịt sau khi đã được măm rùi muốn bảo quản mẹ nên để bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh nhé.
Ảnh minh họa 7 - Cách làm thịt bò ngâm mắm siêu ngon miệng càng ăn càng nghiền !
Hì, có bao vốn liếng cho món ăn này, mình đã trình bày hết rùi. Hy vọng mẹ sẽ có 1 lọ thịt bò ngâm nước mắm thật ngon miệng, đậm đà khó quên. Đảm bảo món ăn này sẽ được lòng các anh xã lắm ý. Chúc mẹ thành công nhéẢnh minh họa 8 - Cách làm thịt bò ngâm mắm siêu ngon miệng càng ăn càng nghiền !

Sưu tầm: Cách làm thịt bò ngâm mắm siêu ngon miệng càng ăn càng nghiền !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét