Thứ Năm, 6 tháng 8, 2015

Tự làm nem nắm Nam Định ăn mãi không biết chán

Nguyên liệu cần chuẩn bị:
  • Thịt chân giò (có thể thay bằng thịt nạc vai) : 300 gram
  • Bì lợn: 100 gram
  • Thính gạo: 100 gram
  • Tỏi, gừng
  • Nước mắm ngon, mỳ chính
  • Lá sung
Phần thực hiện:
  • Bước 1: Thịt chân giò (thịt vai)  chọn miếng tươi ngon, nhiều nạc (thực ra món nem nắm Nam Định sẽ chuẩn vị nhất nếu các bạn mua được thịt lợn vừa lấy từ lò mổ, còn nóng hôi hổi ấy), thịt mua về đem cắt miếng vừa ăn, cho vào nồi luộc tái, sau đó các bạn vớt thịt ra thái bản mỏng rùi dùng dao băm qua (nhưng không phải băm nát đâu nhé , chỉ băm qua qua để khi chế biến món nem sẽ hòa quyện với thính thui ý, mình thường lật ngược con dao lại và băm để tránh băm qua tay)
  • Bước 2: Nguyên liệu bì lợn thực ra có bán sẵn ngoài chợ rất nhiều nhưng mình thấy nó trắng 1 cách lạ thường so với mình tự chế biến ấy (có thể họ đã dùng chất ngâm tẩy gì đó), nên để đảm bảo an toàn mình nghĩ cái này chúng mình có thể tự chế biến được, 1 đôi lần là quen ý : khi đi mua bì, các bạn có thể nhờ người bán cạo thật sạch lông và chọn những miếng có dính 1 chút mỡ thì ăn sẽ ngậy hơn, nên chọn những miếng bì ở phần đầu vừa không dày lại không có nhiều mỡ, khi nắm nem sẽ không bị ướt nhão. Bì lợn mua về các bạn  sát muối, rửa thật sạch cho hết mùi hôi, rùi đem luộc chín (mình thường luộc kỹ 1 chút vì thích ăn miếng bì mềm), sau đó vớt ra có thể dùng quạt để bì nhanh nguội khi tái sẽ không bị dính tay, sau đó thái thật mỏng (các bạn càng kỳ công thái mỏng bao nhiêu thì món nem của chúng mình càng được gói chặt bấy nhiêu, mà nhờ thía ăn cũng ngon hơn)
  • Bước 3: Một nguyên liệu cũng rất quan trọng trong việc tạo nên độ ngon của nem nắm Nam Định là thính. Cách làm thì đơn giản thôi: ngâm gạo tám trong nước sạch khoảng 30 phút.  Sau 30p, vớt ra rá, để ráo nước đến khi nào hạt gạo trở nên khô mà mình có thể bấm gãy đôi hạt gạo bằng móng tay thì bỏ vào chảo rang. Mỗi 1 mẻ rang thì không nên cho quá nhiều vì như thế gạo sẽ chín ko đều, đảo đều tay đến khi nào gạo có màu vàng hơi đậm (đừng để đen ), đổ ra bát cho nguội rồi bỏ vào máy xay sinh tố xay đến khi nào nhuyễn là được rùi. Mỗi lần làm thính các bạn có thể nhìu nhìu 1 chút (vì rất là tiện lợi khi chúng mình làm các món nem ý, cho vào lọ khô kín, dùng dần).  Nước mắm chuẩn cho món nem nắm Nam Định phải là nước mắm Sa Châu, nhưng vì nguồn nguyên liệu này khá khó tìm nên mình thường sử dụng nước mắm chinsu cá hồi để thay thế (thấy vẫn ngon đều ý). Mỳ chính nên chọn loại hạt bé để dễ tan, tỏi và gừng cạo vỏ đem xay (bằm nhuyễn) rùi vắt riêng lấy phần nước (có thể cho chút xíu nước đun sôi để nguội vào để dễ vắt hơn)
  • Bước 4: Chuẩn bị 1 cái âu (nồi) to, cho các nguyên liệu bao gồm: thịt đã bằm qua, bì lợn, 3 thìa nước mắm ngon,  thính, nước cốt tỏi gừng, đeo bao tay vào và bóp cho đều tay để các nguyên liệu được nhuyễn và đến khi thấy kết dính lại với nhau thành 1 khối thống nhất thì các bạn  sẽ nắm nem lại thành từng nắm (nắm được càng chặt nem của chúng mình sẽ càng ngon hơn), để khoảng 30 phút là măm được rùi, nếu đem biếu thì chúng mình đem lót lá sung ở dưới rùi cho quả nem vào bọc trong 4-5 lần lá chuối ( để bảo quản nem được tốt), món nem ngon nhất khi được làm xong và ăn trong ngày nhé.
Món nem nắm Nam Định đã hoàn thành rùi đấy, thật đơn giản phải không nào. Khi ăn, cuộn nem ghém cùng lá sung rùi chấm với tương ớt là ngon và tuyệt nhất, chúc các bạn thành công và ngon miệng nhé
Ảnh minh họa 9 - Hướng dẫn cách tự làm nem nắm Nam Định ăn mãi không biết chán !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét