Thứ Hai, 28 tháng 9, 2015

Cách làm ruốc thịt vừa ngon vừa dễ

Nguyên liệu cần chuẩn bị:
  • Thịt thăn (thịt nạc mông) : 500 gram
  • Dầu ăn, nước mắm ngon
Phần thực hiện:
  • Bước 1: Nguyên liệu cho món ruốc thịt các mẹ có thể chọn thịt thăn hoặc thịt nạc mông (không dính phần mỡ), thịt chọn miếng thịt tươi, mua về các mẹ rửa sạch, để ráo. Tiếp đến các mẹ thái dọc thớ thành từng miếng hình vuông dày khoảng 3-4cm, không nên thái mỏng quá khi giã sợi thịt sẽ bị dai. Các mẹ có thể trần qua nước sôi để thịt bay hết mùi hôi và sạch sẽ hơn, nhưng nhớ là trần qua thôi nhé, trần kỹ quá sẽ khiến thịt bị mất hết chất ngọt. Tiếp đó, với 500 gram thịt, các mẹ ướp cùng 5 thìa canh mắm ngon, 2 thìa hạt tiêu(nếu thích), ướp khoảng 30 phút. Sau đó, các mẹ cho lên bếp, rang trên lửa lớn, trong quá trình sao (rang) các mẹ đảo liên tục để gia vị được ngấm đều thớ thịt, đến khi thịt gần cạn hết nước, các mẹ lấy thịt ra để chuẩn bị công đoạn giã thịt nhé
  • Bước 2: Ruốc thịt giã tay bao giờ cũng là ngon nhất, xay bằng máy thì sẽ nhanh và tiết kiệm thời gian, nhưng nếu các mẹ muốn có 1 lọ ruốc thơm, ngọt đúng chất truyền thống thì nên chịu khó giã tay 1 chút, hơi mất thời gian tí xíu nhưng bù lại ruốc sẽ thơm ngọt hơn nhiều lắm. Khi giã, các mẹ cho thịt vẫn còn đang nóng vào giã thì sẽ nhanh nhuyễn và ruốc sẽ mềm hơn, nếu số lượng nhiều các mẹ chia làm 2 hoặc 3 mẻ để đảm bảo ruốc được giã nhuyễn đều.
  • Bước 3: Chuẩn bị 1 cái chảo và trút toàn bộ phần ruốc vữa giã được lên sao (rang) ở lửa vừa, trong quá trình rang, các mẹ đảo tơi các sợi ruốc ra, đảo liên tuc để đảm bảo ruốc được sao đều. Với 500 gram thịt, khi rang các mẹ cho vào đó 2 muỗng canh dầu ăn (mục đích là để làm sợi ruốc mềm, ăn sẽ ngậy và hấp dẫn hơn ruốc không bị khô). Trong quá trình sao, nếu thấy sợi ruốc to, các mẹ có thể đem ra giã thêm 1 lần nữa và tiếp tục sao để được sợi ruốc như mong muốn. Tùy vào sở thích mà sao ruốc đến độ khô vừa ý, mình thường thích sợi ruốc vẫn còn hơi ẩm, tuy nhiên khi rang khô ruốc sẽ bông hơn và để được lâu hơn đó.
Ảnh minh họa 4 - Hướng dẫn cách làm ruốc thịt vừa ngon vừa dễ !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét