Thứ Năm, 16 tháng 7, 2015

Cách ngâm sấu thơm ngon, giòn mát cho ngày hè

Nguyên liệu cần chuẩn bị:
  • Sấu: 1kg (lượng sấu có thể tăng lên tùy vào kích thước của bình ngâm nhé)
  • Đường: 1kg
  • Muối: 1 muỗng
  • Gừng: 1 củ
  • Nước: 1.5 lít
  • Bình thủy tinh
Phần nguyên liệu:
  • Bước 1: Về nguyên liệu thì chỉ đơn giản thế thui ạ. Trong bài viết này mình sử dụng nguyên liệu là sấu và đường theo tỷ lệ là 1:1 vì thích ăn hơi ngọt (lượng đường tương đối nhiều thế này sẽ giúp sấu bảo quản được lâu hơn), còn khi làm tùy thuộc vào sở thích mà các bạn tăng giảm lượng đường cho phù hợp nhé. Sấu được cạo sạch các bạn ngâm vào thau nước lã cho sấu khỏi thâm chừng 30 phút. Sau đó vớt sấu ra, để ráo nước, dùng 1 con dao sấu gọt nhẹ nhàng quả sấu thành hình xoắn ốc (mục đích là để đường có thể thấm vào sâu bên trong quả sấu), ngâm toàn bộ số sấu đã gọt vào thau nước pha 1 muỗng canh nước muối cho sấu không còn vị chát và hết nhớt
  • Bước 2: Tiếp tục ngâm sấu trong nước sôi để nguội khoảng 10 phút rồi vớt ra 1 cái rổ sạch để ráo nước. Sau đó cho sấu vào 1 cái bình thủy tinh (để đảm bảo an toàn nên dùng lọ thủy tinh thay cho lọ nhựa), cứ 1 lớp sấu các bạn lại dàn 1 lớp đường mỏng, cứ lần lượt như vậy cho đến khi hết sấu nhưng các bạn nhớ chừa 1 phần được để rắc lên trên cùng, thêm 1 chút xíu muối để nước sấu có vị đậm đà hơn
  • Bước 3: Để nguyên hỗn hợp sấu và đường từ 8-10 tiếng cho đường tan ( lúc này đường sẽ tan 1 phần, vẫn còn 1 phần đường ở phía dưới đáy lọ chưa tan), các bạn sẽ xử lý chỗ đường chưa tan ấy như sau: Các bạn lấy đũa gắp từng quả sấu ra (sao cho đường không bị bám dính trên quả sấu) để riêng ra 1 cái bát thật khô và sạch. Sau đó các bạn trút phần nước đường trong bình thủy tinh vào 1 cái nồi khô sạch, chế thêm ít nước lọc, rùi vừa đun các bạn khuấy cho đường tan hết ra. Tiếp tục cho gừng đã nướng qua, thái lát vào trong nồi đun cùng cho đến khi nước sôi và có độ sánh (chú ý đun nước đường đến khi thấy sánh đặc 1 chút chứ nếu không là sẽ bị nổi váng đó, nhưng cũng không được đun quá lâu sẽ khiến đường bị cháy và chuyển màu)
  • Bước 4: Các bạn tắt bếp và bắc nồi nước đường sấu ra để ở nơi thoáng mát. Trong khi chờ nước sấu nguội thì các bạn rửa sạch lại lọ thủy tinh vừa rồi, lau lọ thật sạch và khô nhé (nếu lọ ướt sấu sẽ rất dễ bị nổi váng), sau đó xếp từng quả sấu vào trong bình thủy tinh, sau đó trút từ từ nước đường sấu đã nguội vào đó. Để khoảng 5 đến 7 tiếng là có thể măm được rùi, nhưng món này ngon nhất khi cố gắng chờ đợi 24h đồng hồ nhéẢnh minh họa 4 - Hướng dẫn chi tiết cách ngâm sấu thơm ngon, giòn mát cho ngày hè!
Thực ra cách làm nước sấu ngâm đường tương đối đơn giản, chỉ có như thế thôi nhưng các bạn cần lưu ý 1 số điều:
  1. Không chọn xấu non quá (vỏ láng mịn) thì không để được lâu, không chọn xấu quá già vì hạt lớn, phần cơm sấu sẽ ít, ra nước không ngon. Các bạn cần chọn những quả sấu có màu xanh, có vỏ hơi sần và những quả xấu vàng vừa chín tới.Để khi ngâm sấu ngả màu vàng vừa đẹp chứ không bị thâm đen. Như vậy thì lọ sấu sẽ đều màu và trông hấp dẫn, bắt mắt.
  2.  Khi các bạn gọt vỏ sấu xong thì cho vào ngay thau nước lạnh để tránh sấu bị thâm.
  3. Các dụng cụ dùng để ngâm sấu, múc sấu phải thật sạch và khô rước khi sử dụng.Lọ ngâm sấu phải là lọ thủy tinh để đảm bảo an toàn thực phẩm, và mỗi lần múc sấu ngâm ra các bạn phải lau khô các dụng cụ trước khi múc, để lọ sấu ở trên cao, khô ráo. 
  4. Các bạn nên dùng đường vàng để ngâm sấu sẽ có hương vị thơm ngon hơn
Với quả sấu nhiều tiện ích hàng ngày, chúng mình có thể làm được những ly nước sấu mát lạnh ngày hẻ, nước sấu đạt đến độ ngon, giòn chuẩn vị nhất là chừng 2-3 tháng. Khi đã có lọ sấu ngâm rùi, những lúc mệt nhọc các bạn chỉ việc múc ra pha chế nước sấu, thêm chút đá bào là tuyệt lắm rùi. Chúc các bạn thành công với công thức làm nước sấu ngâm đường ngon tuyệt mà mình vừa chia sẻ nhéẢnh minh họa 5 - Hướng dẫn chi tiết cách ngâm sấu thơm ngon, giòn mát cho ngày hè!
Ảnh minh họa 6 - Hướng dẫn chi tiết cách ngâm sấu thơm ngon, giòn mát cho ngày hè!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét