Thứ Sáu, 16 tháng 12, 2016

Cách làm xôi xéo cực thơm ngon cho bữa sáng no đủ

Nguyên liệu cần chuẩn bị:
  • Gạo nếp:  300gr
  • Đậu xanh đã cà sạch vỏ: 100g
  •  Hành khô:  2-3 củ
  •  Bột nghệ: 2 thìa cà phê
  • Đường: 1 thìa cà phê
  •  Muối: 1 thìa cà phê
  • Mỡ gà (hoặc dầu ăn): 1,5 thìa ăn phở
Phần thực hiện:
  • Bước 1: Muốn có nồi xôi ngon thì phải chọn được thứ gạo nếp mới, hạt dẻo, ngon nhất là gạo nếp cái hoa vàng. Mình thì thường hay mua gạo cố định ở 1 hàng quen rùi nên thường mua được gạo mới và ngon, khi nấu xôi hạt xôi sẽ dẻo, không bị khô. Để gạo được mềm khi nấu xôi thì các mẹ đem ngâm gạo khoảng 8 tiếng, ngâm qua đêm, sau đó đem vo sạch và để ráo nước. Sau đó, xóc gạo với chút muối và 2 thìa bột nghệ, xóc đều. Xôi thì có 2 cách để nấu, đó là đồ xôi bằng chõ hoặc dùng nồi cơm điện để nấu. Nếu có bộ chõ đồ xôi thì xem ra khá là đơn giản rùi, các mẹ chỉ việc rải đều gạo lên phía trên chõ, nhớ đổ nước ở phía dưới. Xôi sẽ chín bằng hơi nước. Nhớ đậy kín và nấu đến khi hạt gạo mềm là được. Còn dùng nồi cơm điện thì các mẹ sẽ nấu tương tự như nấu cơm ý, nhưng cần khéo léo hơn 1 chút. Nhưng lưu ý là khi nấu xôi bằng nồi cơm điện thì không cần phải ngâm gạo trước, chỉ cần vo sạch, rùi cho gạo vào nồi. Đổ nước vào, lượng nước mình thường cho cao hơn lượng gạo khoảng 4mm, tiếp đó thêm 1 chút xíu muối và 2 thìa bột nghệ, khuấy trên mặt nước cho bột nghệ được tan ra. Bật nút nấu cơm như bình thường. Khi nồi cơm chuyển sang chế độ Warm (hâm nóng) thì lấy muôi hoặc đũa xới đều. Đậy nắp vung và đợi thêm khoảng 15-20 phút cho xôi chín đều bằng hơi nóng trong nồi.
  • Bước 2: Đậu xanh đem đãi sạch, ngâm nước và cũng để qua đêm. Tiếp đến, chúng mình sẽ chế biến đậu xanh như sau: cho đậu xanh vào nồi, đổ xâm xấp nước, đun ở nước vừa. Đợi nước sôi thì hạ lửa, thỉnh thoảng quấy đều tay cho đậu được chín mềm. Khi nếm thử, thấy hạt đậu chín mềm, các mẹ vớt đậu ra rồ, xóc đậu với chút xíu muối (sẽ giúp phần đậu xanh được đậm đà hơn). Đậu chín đem giã nhuyễn, dùng cái mặt sau của cái muôi ấy miết cho đậu được nhuyễn ra hơn. Sau đó nắm thành từng nắm tròn như hình dưới. Vậy là chúng mình đã có hỗn hợp đậu xanh nhuyễn cho món xôi xéo này rùi.
  • Bước 3: Một gia vị làm nên thương hiệu của món xôi xéo này phải kể đến hành khô. Hành khô thì làm cũng khá là đơn giản thôi, chuẩn bị khoảng 2-3 củ, rửa sạch, bóc vỏ, thái lát mỏng. Đem phơi nắng cho hành héo bớt. Tiếp đến, trút dầu ăn vào chảo, đợi dầu sôi thì trút hành khô vào ( lượng dầu ăn phải nhiều để hành được chiên ngập trong dầu nhé). Để lửa vừa, chiên và thỉnh thoảng đảo nhẹ tay, tới khi thấy hành chuyển màu hanh vàng, thì tắt bếp, vớt ra và đảo đều. Vì lúc này hành rất nóng, khi vớt ra, các mẹ tiếp tục đảo để hành chuyển màu vàng ruộm là vừa.
  • Bước 4: Mỡ gà sẽ là thứ gia vị ngon nhất cho món xôi xéo, khi chế biến thịt gà, mình thường lọc phần mỡ ra, để riêng để mỗi khi có dịp làm xôi xém thì mang ra chưng lên lấy mỡ, món xôi xéo sẽ rất thơm và ngậy. Nếu không có mỡ gà thì các mẹ có thể thay thế bằng dầu ăn nhé. Khi xôi chín, các mẹ rưới khoảng 1.5 thìa mỡ gà lên phía trên (mỡ gà sẽ giúp món xôi xéo của mình rất chi là ngậy, đúng với phong cách vốn có của nó). Dùng đũa đảo đều rùi hấp xôi khoảng 5-7 phút nữa là đạt yêu cầu.

Cuối cùng, các mẹ chỉ việc xới xôi ra bát, thái đậu xanh và đặt lên phía trên xôi, rắc thêm chút hành phi nữa là "chuẩn vị" rùi. Vị xôi thơm ngon ngất ngây sẽ đủ để "hạ gục" bất kỳ ai khó tính nhất ấy chứ. Cách làm xôi xéo chỉ vậy thôi, chỉ cần để ý 1 chút thui là chúng mình đã có ngay món xôi thơm lừng, béo ngậy này rùi đấy. Chúc các mẹ thành công và ngon miệng nhé.
Ảnh minh họa 9 - Cách làm xôi xéo cực thơm ngon cho bữa sáng no đủ !

Sưu tầm: Cách làm xôi xéo cực thơm ngon cho bữa sáng no đủ !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét