Thứ Năm, 15 tháng 12, 2016

Cách làm tôm chua chuẩn vị miền Tây càng ăn càng nghiền

Nguyên liệu cần chuẩn bị:
  • 1kg tôm đất hoặc tôm bạc nhỏ (loại tôm mà còn nhảy tanh tách ấy)
  • 1 củ riềng xắt sợi
  • 1 củ tỏi bóc vỏ thái lát (nên chọn tỏi ta sẽ thơm hơn)
  • 10 quả ớt thái lát (có thể tăng giảm độ cay 1 chút tùy vào khẩu vị các mẹ nhé)
  • 100 ml rượu trắng 40 độ
  • 1,5 bát con nước mắm
  • 1,5 bát con đường trắng
Phần thực hiện:
  • Bước 1: Để món tôm chua được thơm ngon, không bị hỏng thì nguyên liệu tôm đòi hỏi phải là tôm thật tươi, vẫn còn nhảy tanh tách ấy các mẹ nhé. Tôm càng tươi thì chất lượng món ăn càng ngon và đảm bảo vệ sinh hơn ý. Nên chọn tôm đất, tôm bạc, con tôm có kích cỡ vừa phải, phần vỏ không bị quá cứng, rất phù hợp cho món ăn này. Tôm mua về, các mẹ rửa sạch, để ráo. Để phần nước ngâm tôm chua được trong thì bỏ phần đầu và phần gạch ở đầu đi, dùng tăm nhọn khều phần chỉ đen ở sống lưng con tôm ra. Sau đó, rửa sạch lại với nước, dùng khăn khô sạch lau từng con tôm và để ráo hẳn nước nhé. Sau khi tôm đã ráo nước, các mẹ đổ tôm ra bát, cho 100ml rượu trắng vào ngâm vào tôm từ 30 phút đến 1h (tùy thuộc vào việc các mẹ có thích tôm chua không nhé, thời gian ngâm lâu, món tôm thành phẩm sau này sẽ chua hơn)
  • Bước 2: Chuẩn bị 1.5 bát con nước mắm ( nên dùng nước mắm truyền thống vì loại nước mắm này có độ đạm cao và vị mặn mòi của cá, khi làm món ăn này sẽ có vị rất chân thật). Đun sôi 1.5 bát con nước mắm với 1.5 bát con đường trắng, sau đó để nguội.
  • Bước 3: Sau khi ngâm tôm đủ thời gian, vớt tôm ra khỏi bát rượu, cho vào trong 1 cái âu to hoặc 1 cái chậu nhỏ. Trút riêng xắt sợi, tỏi thái lát, ớt và nước mắm được đã đun ở bước 2 vào, trộn đều các nguyên liệu trên.
  • Bước 4: Cho tất cả các nguyên liệu vào lọ thủy tinh. Nên dùng lọ thủy tinh vì quá trình ngâm tôm đòi hỏi nhìu thời gian, ngâm tôm trong lọ thủy tinh sẽ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hơn. Đậy kín nắp lọ lại, đem tôm đi phơi nắng 5 ngày, tôm sẽ từ từ chuyển sang màu đỏ au cực kỳ hấp dẫn. Để lọ tôm cạnh bếp thêm 10 ngày nữa là tôm có thể măm được rùi.
Ảnh minh họa 5 - Cách làm tôm chua chuẩn vị miền Tây càng ăn càng nghiền !
Chỉ với vài bước đơn giản, chúng mình đã có ngay lọ tôm chua thơm lừng, chỉ cần mở nắp ra thui là đã thấy "kích thích lắm rùi. Tôm chua cay măm cùng thịt luộc hoặc những đồ chiên xào sẽ là món ăn đưa đẩy cực kỳ hiệu quả ý. Đã thế, cách làm tôm chua cực kỳ đơn giản phải không nào? Chúc các mẹ thành công và ngon miệng nhéẢnh minh họa 6 - Cách làm tôm chua chuẩn vị miền Tây càng ăn càng nghiền !
Một số điều cần lưu ý:
  1. Nên chọn tôm đất hoặc tôm bạc, loại tôm nhảy tanh tách, nguyên liệu càng tươi thì tôm càng thơm ngọt hơn.
  2. Nên dùng nước mắm truyền thống, hương vị tôm sẽ chân thât, ngọt hơn
  3. Nếu không có nắng thì khi trộn hỗn hợp ở bước 3 các mẹ cho thêm ½ bát cơm nếp (Hoặc 3 thìa bột nếp nấu chín) vào trộn cùng để tôm dễ lên men hơn. Để lọ tôm cạnh bếp, lò sưởi, lò nướng tầm 20 – 30 ngày là ăn được. Cất trong ngăn mát tủ lạnh bảo quản khi tôm đã chua.
Sưu tầm: Cách làm tôm chua chuẩn vị miền Tây càng ăn càng nghiền !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét