Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

Cách làm món mực nướng cay nóng hổi vừa thổi vừa ăn

Nguyên liệu cần chuẩn bị:
  • Mực ống: 500 gram
  • 6 lá tía tô
  • 1/2 quả chanh
  • Gia vị: hành lá, tỏi băm, gừng bào mịn, 1 muỗng canh ớt Hàn Quốc, 1 thìa canh nước tương, 1 muỗng  canh dầu trắng, đường, dầu mè, tiêu, vừng
Phần thực hiện:
  • Bước 1: Bí quyết đầu tiên để món mực nướng cay được thơm ngon, chuẩn vị đó là chúng mình phải chọn được những con mực ống tươi ngon. Chọn những con mực có màu hồng sáng, tuyệt đối không chọn loại mực đã chuyển sang màu xanh ngà, thịt nhão là mực đã bị ươn. Đặc biệt phần túi mực phải dính chặt vào thân, không bị vỡ. Để ý 1 chút ở phía râu mực, mực tươi thì phần râu mực sẽ cứng và dính chặt vào thân. Nếu thấy râu mực nhão, rời ra so với phần thân là mực đã để lâu, không nên mua nữa nhé. Mực sau khi mua về, các mẹ sơ chế sạch sẽ, rửa sạch và để ráo.
  • Bước 2: Nguyên liệu để ướp cùng con mực các mẹ sẽ pha như sau: pha 3 thìa canh nước tương với hành lá thái nhỏ, tỏi bằm nhỏ, gừng 1 nhánh nhỏ bào mịn, 1 muỗng canh ớt Hàn Quốc, 1 muỗng canh dầu trắng, 1 thìa canh đường, 1 thìa canh dầu mè, 1 thìa canh hạt tiêu. Trộn và khuấy đều các nguyên liệu trên nhé.
  • Bước 3: Tiếp tục trút mực vào hỗn hợp gia vị trên, đảo đều cho ngấm. Dùng màng bọc thực phẩm đậy kín miệng bát và ướp khoảng 1 tiếng trong tủ lạnh cho các nguyên liệu được ngấm sâu vào con mực.
  • Bước 4: Sau khi các nguyên liệu đã chuẩn bị sẵn sàng, bước tiếp theo và cũng là bước cuối cùng, đó là nướng mực. Có rất nhìu cách nướng: nướng bằng lò, nướng bằng chảo chống dính và nướng bằng bếp than hồng. Nhưng ngon và chất nhất vẫn là nướng trên bếp than đỏ hồng, mực sẽ chín xém vàng rất tự nhiên, độ dai dẻo và thơm nức của thịt mực sẽ phát huy được tối đa nhất. Nướng bằng than cũng rất đơn giản thôi các mẹ ạ: trước tiên, quết 1 lớp dầu ăn mỏng lên vỉ nướng (mục đích là để mực không bị dính chặt vào vỉ khi nướng), đợi bếp than đỏ hồng thì xếp con mực vào vỉ và cho lên nướng (khi nướng, nhớ để vỉ cách xa mặt bếp 20cm, để than đen không bị bám dính vào), trở đều liên tục 2 mặt để mực được chín đều. Thỉnh thoảng, nếu thấy con mực bị khô, các mẹ nhớ phết 1 lớp dầu ăn mỏng lên mình mực nhé, nhớ rưới thêm nước sốt trong quá trình nướng để mực được đậm đà và mềm mại hơn nhé.Dến khi miếng mực săn lại, hơi xém là món ăn đã chín rùi. Với phương pháp nướng bằng lò thì đơn giản hơn, chỉ cần vặn lò ở nhiệt độ 180 độ C trước khi nướng khoảng 10 phút, sau đó cho mực vào nướng ở chế độ 2 lửa (nhớ rưới phần nước sốt vào), nướng khoảng 5 phút là mực đã chín rùi.
Ảnh minh họa 6 - Cay cay thơm thơm với món mực nướng cay nóng hổi vừa thổi vừa ăn !
Sau khi mực chín, các mẹ gắp mực ra đĩa, vì nướng cả con mực to nên lúc măm chúng mình dùng kéo cắt thành những miếng vừa ăn, trình bày ra 1 bên đĩa. Bên còn lại để lá tía tô, khi măm, ghém mực ăn cùng lá tía tô rất ngon miệng và độc đáo. Món mực nướng cay ngon nhất khi măm mà miếng mực còn nóng hổi, vừa mới ra là, "vừa thổi vừa ăn" vị cay cay của ớt cùng các loại gia vị quyện cùng vị ngọt ngào của mực tươi sẽ khiến cả nhà cực kỳ "iu" thích. Chúc các mẹ thành công và ngon miệng nhéẢnh minh họa 7 - Cay cay thơm thơm với món mực nướng cay nóng hổi vừa thổi vừa ăn !
Sưu tầm: Cay cay thơm thơm với món mực nướng cay nóng hổi "vừa thổi vừa ăn" !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét