Thứ Ba, 31 tháng 7, 2018

Hướng dẫn cách làm món thịt xá xíu thơm ngon "có một không hai"

Hướng dẫn cách làm món thịt xá xíu thơm ngon "có một không hai":

Thịt xá xíu là món ăn thường xuyên xuất hiện trong bữa cơm của gia đình mình, lý do là vị các con rất rất là iu thích hương vị đặc biệt thơm ngon của món ăn này ý. Vì các con thích măm nên mình rất hay chế biến, thành ra cũng rút ra được kha khá kinh nghiệm để món ăn này thơm ngon hơn ý. Cách làm món thịt xá xíu nghe có vẻ "khó nhằn" nhưng thực ra không hề khó, chỉ cần vài bước đơn giản là chúng mình đã có ngay món ăn ngon mới để cả nhà cùng thưởng thức rùi ý ạ. Thích nhất 1 điều khi tự tay chế biến, đó là món ăn không những chỉ ngon mà còn sạch sẽ vì nguyên liệu toàn là hàng tuyển thui ý, các con có thể măm thoải mái mà không hề lo đau bụng. Nguyên liệu đã chuẩn bị đầy đủ rùi, giờ chỉ việc bắt tay vào chế biến và thưởng thức thui ý. Nào, cùng tham khảo ngay cách làm món thịt xá xíu ngon tuyệt mà mình chia sẻ ngay sau đây nhé, không hề phức tạp chút nào đâu nháẢnh minh họa 1 - Hướng dẫn cách làm món thịt xá xíu thơm ngon có một không hai !

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Thịt nạc vai (hoặc nạc mông): 600 gram
  • Gia vị: 2 thìa cà phê dầu hào, 30 ml mật ong, 30 ml rượu trắng, 45 gram đường thốt nốt (hoặc đường mật), 1 thìa cà phê ngũ vị hương, 1 củ tỏi, 1 thìa dầu ăn,
  • Muối, hạt tiêu, dầu mè, bột điều (nếu các mẹ thích món thịt xá xíu có màu đỏ đẹp)

Phần thực hiện:

  • Bước 1: Trước tiên, mình sẽ chia sẻ 1 chút về nguyên liệu của món ăn này nhé: với món thịt xá xíu, mình thường dùng thịt mông (hoặc vai), có dính chút xíu mỡ sẽ ngon hơn và không bị khô. Nguyên liệu đường thì mình dùng đường thốt nốt (hoặc đường mật) hương vị sẽ thơm ngon hơn rất nhiều so với đường kính trắng. Lý do là vì đường thốt nốt sẽ cho hương vị thơm ngon hơn rất nhìu so với đường kính trắng, vị ngọt nhẹ nhàng chứ không hề bị ngọt gắt như khi chúng mình dùng đường kính trắng đâu nhá. Chúng mình cùng bắt tay vào đi sơ chế các nguyên liệu nha: tỏi bóc vỏ, đập dập. Đường kính trắng cắt nhỏ (mục đích là để đường sẽ nhanh tan hơn nhé)
  • Bước 2: Cho tất các nguyên liệu vào trong nồi gồm: 2 thìa cà phê dầu hào, 30 ml mật ong, 30 ml rượu trắng, 45 gram đường thốt nốt (hoặc đường mật), 1 thìa cà phê ngũ vị hương, 1 củ tỏi đập dập, 1 thìa dầu ăn, chút xíu muối, 1 thìa hạt tiêu, 1 thìa dầu mè, 1/2 thìa cà phê bột điều (nếu các mẹ thích món thịt xá xíu có màu đỏ đẹp). Bật bếp đun ở lửa vừa, nấu cho hỗn hợp sôi lên và đường tan hết là tắt bếp, sau đó đợi hỗn hợp này nguội chúng mình mới đem sử dụng nhá
  • Bước 3: Thịt heo xát muối rửa sạch, cạo sạch phần bì rùi rửa lại sạch với nước, dùng khăn sạch thấm khô rùi thái thành các miếng vừa ăn, không mỏng quá cũng không dày quá như hình dưới nhá
  • Bước 4: Tiếp đến, chúng mình cho thịt vào trong âu sạch, đợi hỗn hợp ở bước 2 nguội chúng mình trút vào trong âu ướp với thịt. Đeo bao tay vào, bóp và trộn đều để gia vị ngấm vào thịt. Dùng màng bọc thực phẩm đậy kín miệng tô, rùi để vào ngăn mát tủ lạnh ướp khoảng 1 ngày (mục đích là để thời gian gia vị ngấm sâu vào bên trong miếng thịt)
  • Bước 5: Thịt sau khi đã ướp đủ thời gian, chúng mình cùng đem chế biến nhá. Các mẹ bật lò nướng ở nhiệt độ 220 độ C, bật khoảng 10 phút trước khi nướng thịt. Tiếp theo, các mẹ xếp các miếng thịt lên giá sắt, phía dưới dùng khay nướng để gia vị chảy xuống nhé. Cho thịt vào lò nướng, nướng khoảng 20 phút thì lấy ra, lật lại miếng thịt rùi nướng tiếp, các mẹ cứ nướng như vậy cho đến khi miếng thịt chín chuyển màu vàng nâu sậm, thơm lừng thì lấy thịt ra và thái thành các miếng vừa ăn nhé

Món thịt xá xíu của chúng mình đã hoàn thành rùi ý, thật đơn giản phải không nào. Miếng thịt được tẩm ướp đậm đà, chuyển màu nâu vàng bắt mắt, đảm bảo sẽ rất hấp dẫn cả nhà. Món thịt xá xíu có thể dùng kém bánh mỳ, xôi hay cơm cũng đều ngon cả. Còn chần chừ gì nữa nhỉ? Các mẹ cùng chế biến ngay món thịt xá xíu thơm ngon "đa zi năng" này để đổi vị cho cả nhà nhé. Chúc cả nhà thành công và ngon miệng nháẢnh minh họa 8 - Hướng dẫn cách làm món thịt xá xíu thơm ngon có một không hai !

Ảnh minh họa 9 - Hướng dẫn cách làm món thịt xá xíu thơm ngon có một không hai !

Một số điều cần lưu ý:

  1. Thịt xá xíu nên chọn những miếng không quá mỡ, nguyên liệu mình thường làm là thịt mông hoặc thịt vai (có lẫn chút mỡ) nhé.
  2. Thời gian ướp thịt có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của món ăn. Món thịt ướp đủ thời gian sẽ đậm đà và thơm ngon lắm ý.
  3. Nên dùng đường thốt nốt (hoặc đường mật) để ướp thịt, vì đường thốt nốt (hoặc đường mật) có vị ngọt dịu thơm ngon hơn rất nhìu so với vị ngọt gắt của đường kính trắng nhá.
  4. Nếu muốn thịt có màu đẹp mắt có thể ướp bột điều (hoặc dầu điều). Nếu không thích, các mẹ có thể bỏ qua gia vị này khi ướp thịt.

Sưu tầm: Hướng dẫn cách làm món thịt xá xíu thơm ngon "có một không hai" !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét